Vatican thu hồi con tem dành riêng cho Đại Hội Giới Trẻ tại Lisbon




Con tem dành riêng cho Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức ở Lisbon đã bị chỉ trích vì nó khơi lại quá khứ chủ nghĩa thực dân của người Bồ Đào Nha.

Trang tin Vatican News cho biết, Vatican đã thu hồi con tem dành riêng cho Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) chỉ vài ngày sau khi nó được phát hành, do những tranh cãi và chỉ trích xung quanh việc thiết kế, vì nó khơi lại quá khứ thuộc địa và độc tài của Bồ Đào Nha. Con tem dành riêng cho Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Lisbon từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8, được phát hành vào ngày 16 tháng 5 vừa qua.

Con tem này do một họa sĩ người Ý Stefano Morri thiết kế, mô tả Đức Thánh Cha Phanxicô dẫn đầu một nhóm trẻ trên “Đài tưởng niệm khai phá”. Đây là tác phẩm điêu khắc về một chiếc thuyền buồm nằm gần sông Tagus chảy qua Lisbon. Tượng đài được xây dựng vào năm 1960 để kỷ niệm giai đoạn khám phá và chinh phục thế giới của người Bồ Đào Nha trong thế kỷ 15 và 16, ở đó ta thấy hình Hoàng tử D. Henrique dẫn đầu đoàn thám hiểm.

Dịch vụ bưu chính và tem thư của Vatican giải thích rằng; “Giống như người lái tàu D. Henrique dẫn đầu thủy thủ đoàn trong việc khám phá thế giới mới, thì Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dẫn dắt những người trẻ hướng đến việc “khám phá sự thay đổi của kỷ nguyên này”.

Một con tem mang "hương vị xấu"

Tuy nhiên, một số người đã chỉ trích tác phẩm và nói rằng nó nhấn mạnh quá khứ thực dân của đất nước.

Đức Giám mục Carlos Moreira Azevedo, đặc phái viên của Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử, nói với nhật báo Diario de Noticias của Bồ Đào Nha rằng con tem “có mùi vị rất tệ”. “Chắc chắn Đức Thánh Cha Phanxicô không đồng tình với hình ảnh chủ nghĩa dân tộc này” vốn “trái ngược với tình huynh đệ phổ quát”. Đức Giám mục nói thêm rằng con tem “sử dụng một tác phẩm rất có ý nghĩa” và “gợi lên một thực tế mục vụ không tương ứng với tinh thần này”.

Phản ứng của Tổ chức WYD Lisbon

Đáp lại những lời chỉ trích, Rosa Pedroso Lima, phát ngôn viên của tổ chức WYD Lisbon 2023, giải thích rằng “con tem được thực hiện bởi một họa sĩ người Ý, người đã làm việc nhiều lần với dịch vụ nghiên cứu tiền cổ của Vatican” và đó “hình ảnh của Đức Giáo hoàng trên một tượng đài ở Lisbon, tượng trưng cho chiếc thuyền của Thánh Phêrô và Đức Thánh Cha là người dẫn dắt giới trẻ và Giáo hội vào một kỷ nguyên mới”. Ông giải thích thêm: “Sẽ luôn có nhiều cách đọc bất cứ thứ gì trong một tác phẩm nghệ thuật, có thể là một con tem hay một bức tranh minh họa. Đây là cách đọc mà Vatican thực hiện và mục tiêu là để thúc đẩy Ngày Giới trẻ Thế giới”.

Con tem có giá 3.10 Euro.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn