Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh tại Vatican, không có bài giảng




Lễ Lá là một trong thánh lễ quan trọng trong năm phụng vụ của người công giáo. Trong khi sách lễ Rôma mời gọi vị chủ tế có thể chia sẻ vắn tắt về bài thương khó, trong khi thánh lễ khai mạc Tuần Thánh sáng nay tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định không chia sẻ Lời Chúa mà thay vào đó là dành khoảng thời gian thinh lặng để suy niệm sau khi đọc bài Tin mừng theo Thánh Marcô.

Lễ Lá tại quảng trường Thánh Phêrô hằng năm là khoảnh khắc đẹp nhất của phụng vụ trong năm. Để kỷ niệm việc Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem một ít ngày trước khi dân chúng quay lưng lại với Ngài, hàng chục nghìn tín hữu đã tập trung tại quảng trường của đền thờ Thánh Phêrô, tay cầm cành ôliu, trong khi đoàn rước gồm khoảng 400 người bao gồm các hồng y, giám mục, linh mục và phó tế tiến lên và đứng xung quanh lễ đài đặt giữa đền thờ.

Ông Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, không đưa ra bình luận nào về quyết định bỏ bài giảng lễ của Đức Thánh Cha. Vì lý do này, trên trang truyền thông báo chí của tòa thánh cũng không đăng bài giảng của Đức Thánh Cha như vẫn làm.

Trong tháng qua, do bị nhiễm trùng đường hô hấp, Đức Thánh cha thường ủy thác việc đọc các bài phát biểu và bài giáo lý cho người khác. Trong thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô đã chủ sự Thánh Lễ nhưng đã ủy thác cho một hồng y khác đảm trách các trình tự phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, trong buổi đọc kinh Truyền tin sáng Chúa nhật, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với Cộng đoàn San Josè de Apartado, ở Colombia, mà một vài ngày trước đây một phụ nữ trẻ và một em bé đã bị sát hại. Cộng đoàn này đã được trao giải thưởng vào năm 2018 như một ví dụ về sự cam kết đối với nền kinh tế liên đới, hòa bình và nhân quyền.

Và tôi cam đoan rằng tôi sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố hèn nhát đã xảy ra tại Moscow. Xin Chúa đón nhận các linh hồn vào chốn bình an của Ngài và xin Chúa an ủi gia đình họ. Xin Ngài hoán cải tâm hồn của những người lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện những hành động vô nhân này, xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã ra lệnh “Ngươi chớ giết người” (Xh 20,13).

Sau khi chào thăm các tín hữu hành hương đến từ các quốc gia trên thế giới, Đức Thánh Cha nói tiếp:

Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã vào Giêrusalem như một vị Vua khiêm nhường và bình an: chúng ta hãy mở lòng mình ra cho Ngài! Chỉ có Ngài mới có thể giải thoát chúng ta khỏi thù hận, ghen ghét, bạo lực, bởi vì Ngài là Đấng thương xót và tha thứ tội lỗi. Chúng ta cầu nguyện cho tất cả anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh. Cách riêng, tôi đang nghĩ đến Ukraine đang bị dày vò, nơi dân chúng bị mất điện vì các cuộc tấn công dữ dội vào cơ sở hạ tầng, ngoài việc gây ra cái chết và đau khổ, còn kéo theo nguy cơ xảy ra một thảm họa nhân đạo còn lớn hơn. Làm ơn, xin đừng quên đất nước Ukraine đang bị dày vò! Và chúng ta hãy nghĩ đến Gaza, đang phải chịu rất nhiều đau khổ, và nhiều nơi khác đang diễn ra chiến tranh.

Và giờ đây chúng ta hướng lời cầu nguyện về Đức Trinh Nữ Maria: hãy học nơi Mẹ cách ở gần Chúa Giêsu trong những ngày Tuần Thánh, để đạt đến niềm vui Phục Sinh.

G. Võ Tá Hoàng






Mới hơn Cũ hơn