Đức Thánh cha Phanxicô sẽ đi thăm Việt Nam



Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 14 tháng 1 vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô cho biết: “Vào tháng 8/2024 tôi sẽ thực hiện chuyến đi đến Polynesia, một đất nước xa lạ và sau đó đến Argentina nếu có thể được”.

Đức Thánh cha đã nhận được lời mời chính thức từ Tổng thống Milei của Argentina. Riêng với Polysia, đến giờ phút này vẫn chưa biết chính xác ĐTC sẽ đến thăm nơi nào trong vùng đó. Polynesia bao gồm bốn quốc gia: Samoa, Kiribati, Tonga, Tuvalu và 5 vùng lãnh thổ thuộc Mỹ, Pháp, New Zealand, Chile và Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Zenit cho biết, Polynesia và Argentina không phải là những nơi duy nhất cho những chuyến tông du của năm 2024. Trong buổi tiếp kiến ​​với phái đoàn đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 18 tháng 1, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với họ rằng ngài có ý định đến thăm đất nước này. Mong muốn của Đức Thánh Cha rất nghiêm túc. Được biết Bộ trưởng Ngoại giao, Đức Tổng Giám mục Richard Paul Gallagher, sẽ thăm Việt Nam vào tháng 4 năm 2024. Và sau ngài, Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Thánh Cha, sẽ cũng đến Việt Nam. Hơn nữa, vào tháng 12 năm 2023, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Võ Văn Thưởng đã gửi thư mời Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam. Nhắc đến cuộc gặp gỡ Chủ tịch nước Việt Nam, ngài nói: “Chúng tôi đã nói chuyện thoải mái” và “rất tích cực” để tiếp tục các mối quan hệ. “Với Việt Nam, cuộc đối thoại là cởi mở, có những ưu điểm và nhược điểm nhưng nó cởi mở và chúng tôi đang dần tiến về phía trước. Đã có một số vấn đề nhưng đã được giải quyết”.

Trong chuyến trở về từ Mông Cổ, ngày 3/9/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mong muốn được đến Việt Nam. Ngài nói: “Việt Nam là một trong những trải nghiệm đối thoại rất đẹp mà Giáo hội đã có được trong thời gian gần đây. Tôi có thể nói nó giống như sự đồng cảm trong đối thoại. Hai bên đều có thiện chí hiểu nhau và tìm cách để tiến tới. Tuy còn có vấn đề nhưng ở Việt Nam, tôi thấy rằng sớm muộn gì các vấn đề cũng sẽ được khắc phục” (Vaticannews).




G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn