Tại sao Chúa Giêsu phải học cách cầu nguyện

Dennis Jarvis | Flickr CC by SA 2.0


Philip Kosloski

Với trọn nhân tính của mình, Chúa Giêsu đã được cha mẹ dạy cách cầu nguyện cũng như qua những lời cầu nguyện mà Ngài nghe trong hội đường và đền thờ.

Mặc dù Chúa Giêsu toàn thánh nhưng Ngài cũng hoàn toàn là con người, và điều đó có nghĩa là Ngài phải “học” nhiều điều sau khi sinh ra.

Có vẻ kỳ lạ khi nghĩ đến việc Đấng Tạo Hóa của trần gian phải học cách đi đứng, nhưng dù sao đó chính là những gì đã xảy ra hơn 2000 năm trước. Ngài không chỉ phải học cách đi mà còn phải học cách cầu nguyện.

Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo nhấn mạnh điểm này trong phần cầu nguyện:

“Con Thiên Chúa, khi trở thành Con Đức Trinh Nữ, cũng đã học cầu nguyện theo trái tim nhân loại của Người. Chúa Giêsu đã học những công thức cầu nguyện nơi thân mẫu Người là đấng hằng ghi nhớ và luôn suy niệm trong lòng về mọi điều “cao cả” của Đấng Toàn Năng. Người cầu nguyện bằng những lời kinh và âm điệu của dân Người, trong Hội đường Nazarét và trong Đền Thờ ở Giêrusalem” (GLCG 2599)

Đức Maria và Thánh Giuse đã dạy Chúa Giêsu cách cầu nguyện khi còn nhỏ, dạy cho Ngài lời nói và điệu bộ nên có.

Tuy nhiên, lời cầu nguyện của Ngài sâu sắc hơn bất kỳ ai khác bởi vì Ngài đồng thời là Thiên Chúa:

“Nhưng kinh nguyện của Người còn phát xuất từ một nguồn mạch sâu kín hơn, như chính Người đã hé mở cho thấy lúc Người lên mười hai tuổi: “Con có bổn phận ở nhà của Cha con” (Lc 2,49). Ở đây, tính cách mới mẻ của việc cầu nguyện trong thời viên mãn bắt đầu được mặc khải: đó là lời cầu nguyện của Người Con, mà Chúa Cha vẫn chờ mong nơi các con cái của Ngài, cuối cùng đã được chính Người Con Một thực hiện trong nhân tính của Người cùng với con người và vì con người” (GLCG 2599).

Chúa Giêsu bước đi trên trái đất này để chỉ cho chúng ta con đường đến với Chúa Cha và đã học cách cầu nguyện để chúng ta cũng có thể nỗ lực bước theo bước chân của Người.

Chúng ta cần học cách cầu nguyện, và người thầy và người hướng dẫn tối cao của chúng ta chính là Chúa Giêsu Kitô.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn