Những gì Thánh vịnh có thể dạy chúng ta cầu nguyện



Philip Kosloski


Sách Giáo Lý dành nhiều đoạn cho các Thánh Vịnh, chỉ ra nhiều bài học chúng ta có thể học được từ các Thánh Vịnh này.

Trong các tác phẩm Kinh Thánh, Thánh vịnh nổi tiếng là một trong những tác phẩm hữu ích nhất cho việc cầu nguyện.

Các Thánh vịnh thực ra là một tập hợp những lời cầu nguyện, tiếp tục được sử dụng trong phụng vụ chính thức của Giáo hội.

Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo dành nhiều đoạn cho các Thánh vịnh và gọi tác phẩm này là một “tuyệt tác về cầu nguyện”.

“Từ thời vua Đavít cho tới khi Đấng Mêsia đến, những bản văn cầu nguyện trong Sách Thánh chứng tỏ lời cầu nguyện cho mình cũng như cho tha nhân ngày càng sâu sắc hơn. Dần dần các Thánh vịnh được thu tập thành một bộ gồm năm cuốn: đó là sách Thánh vịnh (hay “Những lời ca ngợi”), là tuyệt tác về cầu nguyện trong Cựu Ước” (GLCG 2585).

Một trong những điểm mạnh của Thánh vịnh là tính đa dạng về lời cầu nguyện và cách mà ta có thể tìm thấy bài thánh vịnh trong mọi trường hợp.

“Những cách diễn tả đa dạng của lời cầu nguyện trong Thánh vịnh được hình thành từ phụng tự Đền thờ, cũng như từ trái tim con người. Dù là thánh thi, lời kêu cầu trong cơn nguy khốn hay bài ca tạ ơn, lời khẩn cầu cá nhân hay cộng đoàn, bài ca cung đình hoặc khúc hát hành hương, bài suy niệm giáo huấn, các Thánh vịnh đều phản chiếu những kỳ công của Thiên Chúa trong lịch sử dân Ngài và những tình huống mà tác giả Thánh vịnh đã sống. Dù Thánh vịnh có thể phản ánh một biến cố trong quá khứ, nó vẫn bình dị đến nỗi con người thuộc bất cứ hoàn cảnh và thời đại nào cũng có thể sử dụng để cầu nguyện” (GLCG 2588).

Một trong những nét đặc trưng chủ yếu của Thánh Vịnh là liên tục “ca ngợi” Thiên Chúa, là bài học đầu tiên cho tất cả chúng ta muốn lớn lên trong lời cầu nguyện:

“Một số nét chung thường nổi bật trong các Thánh vịnh: sự đơn sơ và bộc phát của lời cầu nguyện, lòng khao khát chính Thiên Chúa qua và với tất cả những gì là tốt lành trong công trình tạo dựng của Ngài, hoàn cảnh khó khăn của tín hữu muốn yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự nhưng phải đối diện với bao kẻ thù và cám dỗ, trong khi chờ đợi Thiên Chúa trung tín ra tay hành động, vẫn xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa và phó thác theo thánh ý Ngài. Lời cầu nguyện của các Thánh vịnh luôn có tâm tình ca ngợi, nên tập sách này có một tên gọi rất phù hợp với điều nó mang đến cho chúng ta: “Những lời ca ngợi.” Vì được sưu tập để dùng trong phụng tự của cộng đoàn, nên cuốn Thánh vịnh vang lên lời mời gọi cầu nguyện đồng thời hát lên lời đáp: Hallelu-Yah! (“Alleluia”): “Hãy ca ngợi Chúa!” (GLCG 2589)

Thánh Vịnh là một trường học cầu nguyện đích thực mà tất cả chúng ta có thể học hỏi từ đó. Không có gì ngạc nhiên khi Giáo hội cầu nguyện bằng các Thánh vịnh hàng ngày trong Phụng vụ Giờ ​​kinh, giúp các linh mục, tu sĩ và giáo dân lớn lên trong cầu nguyện.

Nếu chúng ta muốn học cách cầu nguyện thì Thánh vịnh là điểm khởi đầu tuyệt vời.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn