9 vị thánh nói với chúng ta về Bí tích Hòa giải



Mónica Muñoz

Bí tích Hòa giải được Giáo hội và các tín hữu đánh giá cao. Dưới đây là những câu trích dẫn của 9 vị thánh có thể giúp chúng ta lớn lên trong tình yêu đối với ơn sủng của bí tích này.

Chúa Giêsu Kitô của chúng ta biết rất rõ rằng loài người đã bị suy yếu bởi tội nguyên tổ. Kết quả là, ngay cả sau khi lãnh nhận ơn sủng nơi Bí tích Rửa tội, chúng ta vẫn phạm tội. Thiên Chúa biết rõ chúng ta, Ngài muốn để lại cho chúng ta Bí tích Hòa giải, để chúng ta có thể từ bỏ tội lỗi của mình nhiều lần và bắt đầu lại. Như tác giả Thánh vịnh đã nói: “Mỗi buổi sáng lòng thương xót của Ngài luôn mới mẻ”.

Đây là lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; nếu anh em cầm buộc ai thì người ấy bị cầm buộc” (Ga 20,22-23).

Các thánh biết điều này quan trọng ra sao. Nào hãy đọc tiếp để khám phá 9 vị thánh nghĩ gì về bí tích vĩ đại này.

Chúa “quên mất tương lai”

“Thiên Chúa nhân lành biết hết mọi sự, ngay cả trước khi bạn thú nhận điều đó với Ngài, Ngài đã biết rằng bạn sẽ phạm tội lần nữa, tuy nhiên, Ngài vẫn tha thứ cho bạn. Tình yêu của Thiên Chúa cao cả biết bao đến nỗi Ngài sẵn lòng quên đi tương lai để tha thứ cho chúng ta!” (Thánh Gioan Vianney)

Vẻ đẹp của một tâm hồn vô tội sau khi xưng tội

“Nếu thế giới đáng thương có khả năng nhìn thấy vẻ đẹp của tâm hồn vô tội, mọi tội nhân và tất cả những người không tin Chúa sẽ được hoán cải ngay lập tức”. (Thánh Piô Pietrelcina)

Tầm quan trọng của sự thành thật trong việc thú nhận tội lỗi của chúng ta

“Đừng bao giờ để mình bị ma quỷ lừa dối bằng cách giấu tội vì xấu hổ. Các bạn trẻ thân mến, cha cam đoan với các con rằng tay cha run rẩy khi viết những dòng này chỉ vì nghĩ rằng một số lượng lớn các Kitô hữu sẽ hư mất đời đời vì họ không thành tâm khi xưng tội của mình trong tòa giải tội”. (Thánh Gioan Bosco)

Hội Thánh có quyền tha mọi tội lỗi

“Chúng ta đừng nghe những người phủ nhận quyền tha thứ mọi tội lỗi trong Giáo hội của Chúa”. (Thánh Augustinô)

Chúa sẵn sàng tha thứ tất cả, không có ngoại lệ

“Thiên Chúa không phân biệt; Ngài hứa thương xót mọi người và ban cho các linh mục của Ngài quyền tha thứ mà không có bất kỳ ngoại lệ nào”. (Thánh Ambrôsiô)

Ơn tha thứ đến nhờ ân sủng của Chúa Kitô

“Giống như một người được linh mục rửa tội, được ơn sủng của Chúa Thánh Thần soi sáng thế nào thì người biết hối cải tội lỗi của mình khi xưng tội sẽ nhận được ơn tha thứ qua linh mục nhờ ân sủng của Chúa Kitô”. (Thánh Athanasiô)

Xưng tội tẩy xóa sự xấu xí của tội lỗi

“Việc xưng tội và thống hối thì đẹp đẽ và thơm tho đến nỗi chúng xóa đi sự xấu xí và xua tan mùi hôi thối của tội lỗi”. (Thánh Francis de Sales)

Cầu nguyện trước khi xưng tội

“Trước khi đi xưng tội, thật tuyệt vời khi biết cầu xin Chúa ban cho thiện chí được nên thánh”. (Thánh Philip Neri)

Xưng tội chữa lành và giáo dục chúng ta

“Từ việc xưng tội chúng ta nhận được hai lợi ích: (1) chúng ta xưng tội để được chữa lành; (2) để được giáo dục; tâm hồn chúng ta cần được giáo dục liên tục, giống như một đứa trẻ”. (Thánh Faustina Kowalska)

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn