Cầu nguyện đưa chúng ta đến sự hiệp thông với Thiên Chúa và người khác như thế nào

freepik


Philip Kosloski

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích việc cầu nguyện có thể đưa chúng ta vào sự hiệp thông không chỉ với Thiên Chúa mà còn với người khác như thế nào.

Cầu nguyện mang lại nhiều hoa trái, và hoa trái đầu tiên cho chúng ta là khả năng hiệp thông với Thiên Chúa và với người khác.

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích khía cạnh cầu nguyện này trong đoạn văn sau:

“Trong Giao Ước Mới, cầu nguyện là mối tương quan sống động của con cái Thiên Chúa với Cha vô cùng nhân hậu của mình, với Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Thần. Ân sủng của Nước Trời là “sự kết hợp của toàn thể Ba Ngôi Chí Thánh… với toàn thể tâm trí con người.” Như vậy, sống cầu nguyện là luôn sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa Chí Thánh và trong sự hiệp thông với Ngài” (GLCG 2565).

Mỗi khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta đang đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa và tìm kiếm sự hiệp thông với Ngài.

Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận ra hoặc cảm nhận được sự hiệp thông này với Thiên Chúa, nhưng đó là kết quả của việc cầu nguyện được thực hiện qua phép rửa của chúng ta:

“Việc hiệp thông sự sống này lúc nào cũng có thể thực hiện được, vì nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta đã nên một với Đức Kitô” (GLCG 2565).

Phép rửa đưa chúng ta vào mối tương quan giao ước với Thiên Chúa, một mối tương quan mà chúng ta có thể nuôi dưỡng bằng việc cầu nguyện.

Cầu nguyện không chỉ có thể kết hợp chúng ta với Thiên Chúa mà còn có thể kết hợp chúng ta với những người khác:

“Cầu nguyện mang đặc tính Kitô Giáo khi đó là sự hiệp thông với Đức Kitô và được triển nở trong Hội Thánh là Thân Thể Người. Các chiều kích của cầu nguyện cũng chính là những chiều kích của tình yêu Đức Kitô” (GLCG 2565).

Bất cứ khi nào chúng ta cầu nguyện trong sự hiệp thông với Chúa Kitô, thì chúng ta cũng đang cầu nguyện trong sự hiệp thông với Giáo Hội. Tất cả chúng ta đều là chi thể của Thân Mình Ngài và qua đó hiệp nhất chúng ta một cách mầu nhiệm.

Đến lượt bạn, khi cầu nguyện, hãy mở lòng ra với Chúa và để sự hiện diện của Ngài lấp đầy tâm hồn bạn bằng sự bình an.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn