Cách Gia đình Công giáo mừng lễ Thánh Gia Thất



Sau lễ Giáng Sinh, Giáo hội chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Gia Thất bằng một lễ đặc biệt. Lễ Thánh Gia Thất thường diễn ra vào Chúa Nhật sau ngày 25 tháng 12, tuy nhiên trong một số trường hợp lễ này được cử hành vào ngày 30 tháng 12.

Tài liệu hướng dẫn về lòng đạo đức bình dân và phụng vụ số 112 của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích năm 2002, cung cấp cho chúng ta một số gợi ý về cách các gia đình có thể cử hành ngày lễ này.

"Lễ Thánh Gia Thất (Chúa nhật trong tuần Bát nhật Giáng sinh) đề nghị một khung cảnh kỷ niệm thích hợp nhằm thực hiện một số nghi thức hoặc những khoảnh khắc cầu nguyện phù hợp với gia đình Kitô giáo. Nhắc đến Thánh Giuse, Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu lên Giêrusalem để cử hành các nghi lễ Vượt Qua, như mọi gia đình người Do Thái tuân giữ (Lc 2, 41-42), khuyến khích việc chấp nhận đề nghị mục vụ:

- Trong ngày đó cả gia đình quy tụ bên nhau tham dự Thánh Lễ.

- Ngày lễ này cũng là dịp để canh tân việc phó thác gia đình cho sự bảo trợ của Thánh Gia Nazareth,

- Việc chúc lành cho trẻ em được tiên liệu trong Nghi thức,

- Nhắc lại những cam kết mà vợ chồng thề hứa trong ngày cưới,

- Trao đổi cam kết vợ chồng, qua đó cặp đính hôn chính thức hóa mong muốn xây dựng một gia đình Kitô giáo mới.

Hơn nữa, ngoài ngày lễ, các tín hữu thích hướng về Gia đình Nazareth trong nhiều hoàn cảnh của cuộc sống: họ sẵn sàng gia nhập Hiệp hội Thánh Gia để định hình gia đình mình theo khuôn mẫu của Gia đình Nazareth và thường xuyên cầu nguyện để phó thác bản thân cho sự bảo trợ của Thánh Gia và cầu xin Thánh Gia cứu giúp họ trong giờ lâm tử”. 

Lễ Thánh Gia là cơ hội tốt để các gia đình Công giáo có thể chiêm ngắm đời sống đạo đức của Gia Đình này, nhờ đó họ có thể noi gương ngõ hầu có thể kiến tạo và tìm thấy an vui trong gia đình mình.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn