Tôn vinh Mẹ Thiên Chúa trong ngày đầu năm



Ngày đầu tiên của tháng Giêng chúng ta dành kính Đức Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Thật tuyệt vời khi bắt đầu một năm như thế, vì đây là cách tốt nhất để nhắc chúng ta nhớ rằng lịch sử cứu rỗi đã được chuẩn bị cho nhân loại, thời điểm trọng đại khi lời hứa từ ngàn xưa của Thiên Chúa sẽ được ứng nghiệm:

Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3, 15).

Lời hứa ấy được ứng nghiệm khi thiên thần Gabriel hiện ra với một trinh nữ tên là Maria, tại làng Nazareth, để báo tin rằng Maria được Thiên Chúa ưu ái tuyển chọn làm mẹ của người Con của Ngài.

Bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận" (Lc 1,30-33 ).

Tại Công đồng Êphêsô năm 431, tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Theotokos, được công bố và Mẹ không chỉ là mẹ của con người mà còn là mẹ của Chúa Kitô với hai bản tính, không thể phân chia trong một Ngôi vị duy nhất: Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa, như Công đồng Nicêa minh định năm 325.

Giáo hội là mẹ và là thầy đã xác nhận điều đó. Các giáo phụ biết rằng đó là sự thật được Thiên Chúa mạc khải. Thánh Ephrem xứ Syria (+373) nhà thơ-thần học gia của thế kỷ 4, đã diễn tả cảm xúc của mình qua những vần thơ như sau:

Nơi cung lòng Đức Maria, một Trẻ thơ đã nên hình nên dạng,

Đấng tự thuở đời đời vẫn đồng hàng với Chúa Cha…

Dù vẹn tuyền đức khiết trinh

vì Nữ trinh đã nên Thân mẫu;

Dù vẫn mãi là đấng trinh nguyên

ngài đã cưu mang một Hài nhi trong cung lòng;

Vị nữ tỳ, công trình Đấng Thượng trí

đã trở nên Mẹ Thiên Chúa.

Trong ngày mừng lễ Mẹ Thiên Chúa ngày đầu năm, chúng ta cùng chiêm ngắm hình ảnh của người nữ khiêm tốn ở làng quê Nazareth, được Thiên Chúa tuyển chọn để trở nên nhịp cầu giữa nhân loại và Thiên Chúa qua Người Con mà Mẹ đã sinh ra.

“Mẹ không chỉ là cầu nối giữa chúng ta với Thiên Chúa mà còn hơn thế nữa: Mẹ là con đường mà Thiên Chúa đã đi qua để đến với chúng ta và Mẹ là con đường mà chúng ta cần phải đi qua để đến với Thiên Chúa. Qua Đức Maria chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa như Ngài muốn: trong sự dịu dàng, thân thiết, trong thân thể. Vâng, bởi vì Chúa Giêsu không phải là một khái niệm trừu tượng mà cụ thể, đã nhập thể, đã được sinh ra từ một người nữ và đã kiên trì trưởng thành” (ĐTC Phanxicô).

Lạy Mẹ Thiên Chúa, chúng con dâng lên Mẹ năm mới này. Xin Mẹ, là người biết giữ trong tâm hồn, chăm sóc chúng con. Xin chúc lành cho thời gian của chúng con và dạy chúng con biết dùng thời giờ cho Thiên Chúa và cho người khác. Cùng với niềm vui và tín thác chúng con tung hô Mẹ: Lạy Mẹ Thiên Chúa!

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn