Cách bảo vệ tâm hồn là đừng nói chuyện với ma quỷ

NHỮNG TẬT XẤU VÀ CÁC NHÂN ĐỨC

BÀI 1: DẪN NHẬP



Ma quỷ là kẻ lừa dối. Khi cám dỗ xuất hiện, bạn cần đóng tất cả các cửa lại, đóng kín con tim mình. Và nhờ đó chúng ta tự bảo vệ mình khỏi sự quyến rũ này, bởi vì ma quỷ rất xảo quyệt.

“Chúng ta không thể đối thoại với ma quỷ và chúng ta không được chiều theo cám dỗ... Khi cám dỗ xuất hiện: chúng ta hãy đóng cửa lại, hãy canh giữ tâm hồn mình”.

Đây là những hướng dẫn cụ thể của Đức Thánh cha trong buổi tiếp kiến sáng thứ Tư 27/12/2023 tại Vatican. Với những lời này ĐTC bắt đầu loạt bài giáo lý mới về đề tài các tật xấu và nhân đức. Tập trung vào tầm quan trọng của việc bảo vệ tâm hồn, Đức Thánh Cha lấy cảm hứng từ sách Sáng thế, trong đó trình bày động lực của sự ác và cám dỗ.

Anh chị em thân mến!

Hôm nay tôi muốn giới thiệu loạt bài giáo lý về chủ đề các thói xấu và nhân đức. Và chúng ta có thể bắt đầu ngay từ phần đầu của Kinh thánh, từ sách Sáng thế, qua câu chuyện của tổ tiên, trình bày cho chúng ta động lực của sự ác và cám dỗ. Chúng ta hãy nghĩ đến thiên đàng trần gian. Trong bức tranh bình dị của Vườn Địa Đàng, một nhân vật xuất hiện trở thành biểu tượng của sự cám dỗ: con rắn, đây là nhân vật quyến rũ. Rắn là một loài động vật quỷ quyệt: nó di chuyển chậm, bò trên mặt đất và thậm chí đôi khi bạn không nhận ra sự hiện diện của nó - nó im lặng - bởi vì nó hòa nhập tốt với môi trường và đặc biệt, nó rất nguy hiểm.

Khi bắt đầu đối thoại với Ađam và Eva, nó chứng tỏ mình cũng là một nhà biện chứng tinh tế. Nó bắt đầu như thể là một câu chuyện tầm phào, với một câu hỏi tinh quái: “Có thật Thiên Chúa bảo: "Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không?” (St 3,1). Câu này sai: Thực ra, Thiên Chúa đã ban cho con người mọi hoa trái trong vườn, ngoại trừ trái của một loại cây được chỉ rõ ràng: cây biết điều thiện và điều ác. Sự cấm đoán này không có nghĩa là cấm con người sử dụng lý trí như đôi khi bị hiểu sai, nhưng nó là thước đo của sự khôn ngoan. Như thể muốn nói: bạn hãy nhận ra giới hạn, đừng coi mình là chủ nhân của mọi thứ, vì kiêu ngạo là khởi đầu của mọi gian ác. Và vì vậy, lịch sử cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đặt tổ tiên làm chủ và là người bảo vệ công trình sáng tạo, nhưng Ngài cũng muốn bảo vệ họ khỏi việc tự cho mình là toàn năng, biến mình thành chủ nhân của thiện và ác, vốn là một cám dỗ, một sự cám dỗ tồi tệ ngay cả trong thời đại này. Đây là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với tâm hồn con người.

Như chúng ta biết, Ađam và Eva đã không thể cưỡng lại sự cám dỗ của con rắn. Ý nghĩ về một vị Chúa chẳng mấy tốt lành, muốn họ phải phục tùng, đã len lỏi vào tâm trí họ: từ đó mà mọi thứ sụp đổ.

Qua những câu chuyện này, Kinh thánh giải thích cho chúng ta biết rằng sự ác không bắt đầu nơi con người theo cách giật gân, khi một hành động được biểu lộ lúc hiện tại, nhưng sự ác thì bắt đầu sớm hơn nhiều, khi chúng ta bắt đầu tiêu khiển với nó, ru ngủ nó trong trí tưởng tượng, suy nghĩ, cuối cùng lại bị mắc bẫy bởi lời xu nịnh của nó. Vụ sát hại Abel không bắt đầu bằng một viên đá được ném ra mà bằng mối hận thù mà Cain không may ôm lấy, khiến anh trở thành một con quái vật trong chính mình. Ngay cả trong trường hợp này, lời khuyên của Chúa cũng vô ích.

Anh chị em thân mến, với ma quỷ thì đừng đối thoại. Đừng bao giờ! Không nên thảo luận bao giờ cả. Chúa Giêsu đã không bao giờ nói chuyện với ma quỷ; Ngài đuổi nó đi. Và trong sa mạc, trong những cơn cám dỗ, Ngài đã không đáp lại bằng đối thoại; Ngài chỉ đáp lại bằng lời trong Kinh thánh, bằng Lời Chúa: Hãy cẩn thận: ma quỷ là kẻ lừa dối. Đừng bao giờ nói chuyện với nó, vì nó thông minh hơn tất cả chúng ta và sẽ bắt chúng ta phải trả giá. Khi cám dỗ đến, đừng bao giờ nói chuyện. Đóng mọi cánh cửa lại, đóng tâm hồn lại. Và nhờ đó, chúng ta tự bảo vệ mình khỏi sự quyến rũ này, bởi vì ma quỷ rất xảo quyệt và thông minh. Nó cố gắng cám dỗ Chúa Giêsu bằng những trích dẫn Kinh thánh, tự giới thiệu mình là một nhà thần học vĩ đại. Hãy cẩn thận. Không đối thoại với ma quỷ và chúng ta không được chiều theo cám dỗ, không được đối thoại. Cám dỗ đến: chúng ta hãy đóng cửa lại, hãy canh giữ tâm hồn mình.

Anh chị em phải là người bảo vệ tâm hồn mình. Và vì lý do này mà chúng ta không đối thoại với ma quỷ. Đó là lời khuyên - hãy bảo vệ tâm hồn - mà chúng ta tìm thấy nơi các giáo phụ, các vị thánh. Và chúng ta phải xin ơn này để học cách bảo vệ tâm hồn. Biết cách bảo vệ tâm hồn là khôn ngoan. Xin Chúa giúp chúng ta trong công việc này. Ai bảo vệ tâm hồn mình là bảo vệ một kho báu. Thưa anh chị em, chúng ta hãy học cách bảo vệ tâm hồn mình.

G. Võ Tá Hoàng 
https://www.osservatoreromano.va/

Xem thêm: 
Mới hơn Cũ hơn