Suy niệm Chúa nhật 11 Thường niên A



CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN - A

CUỘC SAI ĐI HOÀN VŨ

“Chúng con hãy đi khắp thế gian”

Bài Phúc Âm hôm nay mô tả sứ mạng Chúa trao cho các Tông đồ, sứ mạng sai đi rao giảng Tin Mừng.

Sứ điệp sai đi trước tiên phát xuất từ tâm hồn của Chúa, từ cái nhìn bao la của Ngài trước cảnh “đàn chiên không có kẻ chăn”, cảnh “đồng lúa chín vàng” mà thiếu thợ gặt. Sứ điệp ấy cũng là sứ điệp của Đức Chúa Cha, là chủ cả đoàn chiên, chủ cả mùa gặt. Vì thế cần phải cầu xin Ngài gửi thợ gặt đến.

Sứ điệp sai đi cũng phát xuất từ con tim của Chúa Giêsu, “cảm xúc vì từng đoàn người yếu sức và mệt nhọc”. Đây là điểm khác biệt với các thầy thông thái trong dân Israel. Họ chỉ đến với hạng người học thức quyền thế. Chúa Giêsu, Ngài đến với đoàn chiên thất lạc và bị bỏ quên. Ngài tuyển chọn các Tông đồ, không phải để học đối thoại trong các cuộc tranh luận vòng vo, mà để cho các ông đồng lao cộng tác, chia sẻ công việc Tông đồ của Ngài.

Vì thế, Chúa chọn 12 Tông đồ. Trong khi hai vị Thánh sử khác lập danh sách các Tông đồ khi Chúa kêu gọi họ (x Marcô 3,16-19; Lc 6,14-16), thì Matthêô đặt vào lúc Chúa sai họ đi truyền giáo, chú trọng cách riêng đến công vụ được trao phó.

Họ là ai? Họ là những người bình dân, được chọn không phải vì có chút học thức, có ít địa vị, mà do một ơn đặc biệt của Chúa. Matthêô nêu danh từng hai người một, gọi Phêrô là “người đầu tiên”, Giuđa Iscariô là người cuối cùng, “kẻ sẽ nộop Chúa”, và không dự vào cuộc sai đi hoàn vũ (Cv 28,16). Đây là một cộng đoàn bé nhỏ đầy khuyết điểm của con người, nhưng được trao cho quyền năng của Con Thiên Chúa và là hình ảnh Nước Trời mà Chúa Giêsu sẽ kiện toàn, trong cảnh thăng trầm của lịch sử.

Sau khi đã tuyển chọn, Chúa sai họ đi truyền giáo. Họ đi từng nhóm, hỗ trợ nhau, dùng lời nói, dùng phép lạ để thuyết phục. Ở đây, Chúa dạy các ông đi với dân Israel trước đã, đợi một ngày kia sẽ tung cánh bay đến tận cùng thế giới: “Chúng con hãy đi giảng dạy muôn dân”. Theo vết chân các Tông đồ, các vị thừa sai của Chúa sẽ đi tới chân trời góc bể.

Thánh Phanxicô Xaviê đến Ấn Độ. Miệng giảng Lời Chúa, nhưng tay cầm hai ảnh tượng, một tay cầm cây Thánh giá Chúa cứu chuộc , một tay kia cầm mẫu ảnh Đức Mẹ nhân lành, để nhờ Mẹ xoa dịu hình ảnh người con đau khổ mà người dân chưa hiểu. Ngài Rửa tội cho hơn một triệu người. Và sau khi đã lập nên Giáo Hội Nhật Bản, Ngài muốn đem Tin Mừng cho nước Tàu vĩ đại. Nhưng vừa đến hòn đảo Thánh Gioan, ngoài khơi Hồng Kông, thì lâm bệnh và qua đời, mình dựa vào một gốc cây và mắt nhìn vào nước Tàu vĩ đại. “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không”; “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân… Giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 16,19-20).

Lạy Chúa, này con đây, hãy sai con đi vào cánh đồng lúa của Chúa.

Mới hơn Cũ hơn