Đức Bênêđictô XVI cảnh báo các bậc cha mẹ về việc nghiện truyền thông

Shutterstock

Philip Kosloski

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI coi “sự xâm lấn của các phương tiện truyền thông” vào đời sống của một người cha như một rào cản đối với sự hiểu biết của một đứa trẻ về vai trò làm cha.

Trong nền văn hóa ngày nay, việc nhìn thấy một gia đình nhỏ dễ thương sum vầy bên mâm cơm, bị chi phối bởi những chiếc điện thoại thông minh là điều cực kỳ phổ biến. Mỗi người trong gia đình đều chìm trong thế giới của riêng mình, bị thu hút bởi cái màn hình trước mắt.

Trong khi điều này có vẻ như là chuyện bình thường của cuộc sống hiện đại, thì Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI coi đây là một trở ngại đối với sự hiểu biết của chúng ta về vai trò làm cha.

Ngài đã giải thích những suy tư của mình trong buổi tiếp kiến chung vào năm 2013.

Ngày nay, không phải lúc nào cũng dễ dàng nói về tình phụ tử, đặc biệt là ở thế giới phương Tây. Gia đình tan vỡ, nơi làm việc ngày càng hấp dẫn hơn, các gia đình lo nghĩ và thường phải ra sức để trang trang trải mọi thứ và sự xâm chiếm của các phương tiện truyền thông làm cuộc sống hàng ngày của chúng ta bị chi phối: đây là một số trong nhiều yếu tố có thể cản trở sự êm đềm và mang tính xây dựng mối quan hệ giữa cha và con.

Lý do làm cho các phương tiện truyền thông có thể tác động đến cái nhìn của một đứa trẻ về tư cách làm cha là bởi vì nó thường có thể dẫn đến một người cha xa cách, không liên quan.

Thậm chí cho rằng Thiên Chúa như người Cha trở càng nên mơ hồ nếu không có những mô hình tham chiếu đáng tin cậy. Thật không dễ dàng cho những ai đã từng sống với một người cha quá độc đoán và cứng rắn hoặc thờ ơ và thiếu tình cảm, thậm chí vắng mặt, để rồi có thể thanh thản nghĩ về Thiên Chúa và tin tưởng phó thác nơi Người.

Trong thế giới nghiện truyền thông như hôm nay, bạn có thể hiện diện trong cùng phòng với con mình, nhưng hoàn toàn vắng mặt.

Mặc dù công nghệ hiện đại mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích và có thể kết nối chúng ta với mọi người trên khắp thế giới, nhưng đôi khi nó có thể khiến chúng ta sao lãng gia đình của mình ngay bên bàn ăn.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn