Hàng nghìn người đã gia nhập Kitô giáo dịp lễ Phục sinh 2024

Vatican Media


Theo báo cáo của các giáo phận trên toàn thế giới, đã có hàng nghìn dự tòng gia nhập vào Giáo hội Công giáo vào dịp lễ Phục sinh 2024.

- Tại Hoa Kỳ, một số báo cáo cho thấy rất nhiều nhóm dự tòng được rửa tội vào đêm Vọng Phục sinh. Tổng Giáo phận Baltimore đã chào đón 663 anh chị em dự tòng vào Giáo hội, tăng khoảng 50% so với 437 người được rửa tội vào năm 2023.

Trong khi đó, ở bờ biển phía Tây, Tổng Giáo phận Los Angeles chứng kiến ​​con số kỷ lục các dự tòng gia nhập Giáo hội. Theo tờ Angelus News, lớp học này đã phá kỷ lục ở mức 2.075 người, tăng 38% so với con số cao nhất trước đó là 1.508 vào năm 2016 . Ngoài ra, có 1.521 ứng viên (hoặc những người đã được rửa tội nhưng vẫn đang trong tiến trình đào tạo đức tin), một nhóm tăng 20% ​​kể từ năm 2016. Số ứng viên kỷ lục trong Tổng Giáo phận Los Angeles là 1.719 người vào năm 2023.

- Tại Pháp đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc bất chấp những thách thức đối với đức tin ở đó, với hơn 12.000 người được rửa tội. Theo Rome Reports, phân ra khoảng 7.000 người lớn và hơn 5.000 thanh thiếu niên được tiếp nhận vào đức tin Công giáo. Lớp dự tòng đông đảo này xuất hiện trong bối cảnh Giáo hội ở Pháp đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy các hàng ghế ngồi, khi quyền lợi quốc gia đối với tôn giáo đang ngày càng suy giảm.

Báo cáo trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Giáo lý và Dự tòng, cho thấy sự gia tăng qua “việc tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi của cuộc sống” ở nhóm tuổi từ 18-25, trong những năm đại dịch. Giờ đây, 5 năm sau đại dịch Covid-19 lan rộng, đây là nhóm phát triển đức tin lớn nhất, chiếm 36% số tân tòng.

Đức Hồng Y François-Xavier Bustillo, Giám mục Ajaccio, đã chia sẻ : “Nhiều người ở độ tuổi của tôi – từ 55 tuổi trở lên – cảm thấy mình trống rỗng và những người trẻ đang tìm kiếm. Một xã hội thế tục hóa là một xã hội có sự trống rỗng, nhưng cũng có sự tìm kiếm ý nghĩa và khao khát cuộc sống. Và giới trẻ ngày nay đang tự hỏi: tôi sống để làm gì?”

- Nigeria : Giáo hội ở Châu Phi này đã chào đón hơn 700 người gia nhập Giáo hội hôm Chúa nhật Phục sinh. CNA đưa tin rằng nghi lễ rửa tội diễn ra tại Giáo phận Katsina, nơi đã các cuộc tấn công nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo đang gia tăng.

Đây là lễ Phục sinh đầu tiên của giáo phận Katsina vừa chớm nở, được chính thức thành lập vào tháng 10 năm 2023. Đức Giám mục Gerald Mamman Musa bày tỏ sự vui mừng khi thấy các linh mục tập trung trong thánh đường để rửa tội cho các dự tòng lần đầu tiên. Ngài cũng ghi nhận với lòng biết ơn rằng Giáo hội ở Nigeria đang phát triển bất chấp cuộc đàn áp chống Kitô giáo khốc liệt vẫn đang tiếp diễn : “Mặc dù chúng tôi đang đối mặt với những thách thức về an ninh với tư cách là một giáo phận, nhưng chúng tôi đã có hơn 700 người được rửa tội và rước lễ. Đó là một con số đáng kinh ngạc”… “Điều này cho chúng ta biết rằng Chúa đang làm việc bằng những con đường bé nhỏ. Ngay cả ở những nơi xa xôi, ngay cả ở những nơi mà bạn nghĩ rằng người Kitô hữu rất thiểu số, và Thiên Chúa vẫn đang hoạt động.”

- Tổng Giáo phận Sydney, Úc, vui mừng chào đón 266 dự tòng gia nhập Giáo hội, tăng gần 60% so với năm 2021. Phần lớn công lao cho sự phát triển của tổng giáo phận là nhờ vào chiến dịch “Hãy đi trở thành môn đệ”, một sáng kiến ​​được thúc đẩy bởi năm điểm: truyền giáo, lãnh đạo, cộng đồng, đào tạo và thờ phượng.

Sáng kiến ​​này nhằm mục đích hình thành các mối liên kết mạnh mẽ với các dự tòng bằng cách thêm dấu ấn cá nhân. Tổng giáo phận đã mở “các trung tâm lắng nghe”, nơi những người muốn gia nhập Giáo hội được giao cho các thừa tác viên giáo dân theo dõi họ và đảm bảo rằng các yêu cầu không bị thất lạc hoặc bị chậm trễ. Trải rộng trên 46 giáo xứ, cấu trúc của hệ thống cung cấp rất nhiều sự hỗ trợ và gắn kết để giúp những người mới đến đi đúng hướng.

- Tại Thượng Hải, Trung Quốc, Chúa nhật Phục sinh đã chứng kiến ​​thêm 470 dự tòng gia nhập Giáo hội. Agenzia Fides báo cáo rằng 349 người trong số này không chỉ được rửa tội mà còn nhận cả ba bí tích khai tâm Kitô giáo: Rửa tội, Rước lễ lần đầu và Thêm sức. Ngoài ra, Bắc Kinh đã chứng kiến ​​142 người được rửa tội vào Chúa Nhật Phục Sinh, tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Ngay sau Chúa nhật Phục sinh, ngày 4 tháng 4, Đức Giám mục Jin Yangke của Ningbo đã khánh thành một nhà thờ mới ở Wenling, dâng kính Thánh Phanxicô Xaviê. Được thiết kế bởi một linh mục, nhà thờ hình chữ thập này được xây dựng với mặt tiền theo phong cách tân baroque, rộng khoảng 500 mét vuông với giá 8 triệu nhân dân tệ.

G. Võ Tá Hoàng
tổng hợp
Mới hơn Cũ hơn