Phong cùi, một căn bệnh đáng sợ được nói đến trong Kinh thánh



Mónica Muñoz 

Vào thời Chúa Giêsu và thậm chí trước đó, bệnh phong cùi là căn bệnh tệ hại nhất mà người ta có thể mắc phải vì nó bị coi là ô uế. Như chúng ta đọc trong Kinh thánh, Chúa đã chữa lành nhiều người bệnh phong cùi.

Một căn bệnh rất cổ xưa, như Kinh thánh đã nói, là bệnh phong. Nhiều thế hệ lo sợ căn bệnh này vì ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe. Tác hại của nó đến mức sách Lêvi dành riêng chương 13 và 14 để nói về nó, vì nó được coi là một hình phạt nên cần phải đề cập đến việc xác định căn bệnh, chăm sóc bệnh nhân và nghi lễ thanh tẩy.

Sau này, trong một số sách của Kinh thánh đề cập đến nó, và trong Tin mừng chúng ta thấy những người có dấu hiệu mắc bệnh đều bị gạt ra ngoài lề xã hội. Chỉ cần nhớ lại đoạn mười người phong cùi xin Chúa Giêsu chữa lành, Người sai họ đi trình diện các tư tế và trên đường đi họ được chữa lành ( Lc 17, 12-19 ).

Sự kỳ thị này giảm dần trong thời gian gần đây. Cuộc chiến chống lại phân biệt đối xử là một phần trong công việc tông đồ mà người Kitô hữu phải đối mặt, những người đã dũng cảm hiến dâng cuộc đời mình cho những anh em này, khôi phục phẩm giá của họ.

Một trong số họ là tu sĩ Hilary Ross, thuộc Tu hội Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn, người đã cống hiến cả cuộc đời mình để chăm sóc bệnh nhân và nghiên cứu căn bệnh này, đóng góp quý giá vào việc điều trị cho họ.

Điều gì đã xảy ra với bệnh phong?

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh phong hay bệnh Hansen là một bệnh nhiệt đới, truyền nhiễm và mãn tính, do vi khuẩn Mycobacteria leprae gây ra, ảnh hưởng đến da và dây thần kinh ngoại biên, nếu không được điều trị có thể gây tàn tật vĩnh viễn.

Nó lây lan như thế nào?

Trước đây, người ta tin rằng nó chỉ xảy ra khi tiếp xúc với da của người bị bệnh, tuy nhiên, thực tế là vi khuẩn lây truyền qua những giọt bọt nhỏ thoát ra từ miệng và mũi trong trường hợp tiếp xúc gần và thường xuyên (thậm chí trong nhiều tháng) với người nhiễm bệnh chưa được điều trị. Tuy vậy, có thể chữa được.

Tuy nhiên, vẫn có những ghi nhận về các ca bệnh mới được phát hiện hàng năm ở 120 quốc gia, tổng cộng khoảng 200 nghìn ca, phần lớn tập trung ở Đông Nam Á ( WHO ).

Điều trị Kitô giáo cho người bệnh

Xét rằng hiện tại đã có phương pháp điều trị hiệu quả và thậm chí có cả vắc-xin, đồng thời hiểu được sự lây lan xảy ra như thế nào và nên làm gì với những người mắc bệnh, có thể nâng cao nhận thức của mọi người về việc điều trị cho người bệnh, những người cần được nâng đỡ với lòng bác ái như các vị thánh đã làm, đã hiến dâng mạng sống cho những việc đó.

Chúa chúng ta đã nêu gương và luôn đối xử bằng tình yêu thương: “Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành tất cả” ( Mt 12,15 ).

Chúng ta hãy bác ái với những người đau khổ, nhìn thấy Chúa Kitô hiện diện trong mỗi người.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn