Ăn chay có thể làm cho chúng ta bớt ích kỷ như thế nào


Philip Kosloski

Ăn chay trong Mùa chay có thể thay đổi thái độ sống của chúng ta và khiến chúng ta bớt ích kỷ và tập trung hơn vào người khác.

Ăn chay là một kỷ luật Mùa chay mà hầu hết chúng ta không thích hoặc không hoàn toàn chấp nhận. Chúng ta không muốn có cảm giác đói và muốn lấp đầy cái bụng bằng những món ăn ngon và ưa thích.

Tuy nhiên, ăn chay là một kỷ luật thiêng liêng quan trọng có thể giúp chúng ta bớt ích kỷ và cởi mở hơn với người khác.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhấn mạnh khía cạnh của việc ăn chay này trong Sứ Điệp Mùa Chay năm 2011 của ngài như sau:

“Chay tịnh, có thể có những động lực khác nhau, đối với Kitô hữu, việc làm này có một ý nghĩa sâu xa về tôn giáo: khi làm cho bàn ăn của chúng ta nghèo hơn, chúng ta học cách vượt thắng ích kỷ để sống theo tiêu chuẩn ban tặng và yêu thương; khi chịu đựng sự thiếu thốn một cái gì đó – không phải chỉ những gì là dư thừa mà thôi – chúng ta học cách xoay cái nhìn ra khỏi cái “tôi” của mình, để khám phá người ở cạnh chúng ta và nhận thấy Thiên Chúa nơi khuôn mặt của bao nhiêu anh chị em chúng ta. Đối với Kitô hữu, chay tịnh không hề có chiều kích duy nội tâm nào cả, nhưng cởi mở hơn đối với Thiên Chúa và những nhu cầu của con người, và biến tình yêu đối với Thiên Chúa cũng trở thành tình yêu đối với tha nhân (x. Mc 12,31).

Thật cám dỗ khi nghĩ rằng chay tịnh như một điều gì đó ngột ngạt và hoàn toàn không cần thiết, thế nhưng nó có thể mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên về mặt tinh thần nếu chúng ta hoàn toàn chấp nhận nó.

Điều quan trọng là để cho việc ăn chay mở rộng đôi mắt của chúng ta cho những người nghèo và nhận ra biết bao điều Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Nhận thức này sẽ là gợi hứng để chúng ta phục vụ người nghèo trong cộng đoàn địa phương của mình và làm những gì chúng ta có thể làm được cho những người kém may mắn.

Mỗi khi chúng ta ăn chay (trong Mùa chay hoặc các thời điểm khác trong năm), xin ơn Chúa thấm nhập vào trong tâm hồn chúng ta và giúp chúng ta bớt ích kỷ hơn trong cuộc sống của mình.
G. Võ Tá Hoàng

How fasting can make us less selfish
Mới hơn Cũ hơn