Nơi nào trên thế giới người Công giáo tham dự Thánh lễ nhiều nhất?



John Burger

Các cuộc khảo sát cho thấy Châu Phi đang dẫn đầu về số tín hữu Công giáo đi tham dự thánh lễ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Center for Applied Research in the Apostolate, viết tắt là (CARA), quốc gia có số người tham dự Thánh lễ nhiều nhất trên thế giới có thể là Nigeria.

Khi được hỏi “Ngoài lễ cưới, lễ tang và rửa tội, bạn có thường xuyên tham dự các buổi lễ khác không? Có 94% người công giáo Nigeria cho biết họ tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc hằng ngày.

Một cuộc thăm dò được thực hiện bởi World Values ​​Survey, dữ liệu theo dõi bắt đầu từ những năm 1980 và số liệu thống kê cho 36 quốc gia có đông người Công giáo. CARA, cơ quan thu thập kết quả, nói rằng họ không biết chính xác quốc gia nào có tỷ lệ tham dự Thánh lễ cao nhất, “vì các cuộc khảo sát về chủ đề này chưa được thực hiện cho tất cả mọi quốc gia trên thế giới”.

Nhưng trong số các nước đó được World Values Survey khảo sát, ngoài Nigeria ra, những người tự nhận mình là Công giáo trưởng thành, tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn, cao nhất là ở Kenya (73%) và Lebanon (69%).

Châu Mỹ Latinh và Châu Âu cũng vậy

CARA, có trụ sở tại Đại học Georgetown, cho biết : “Phân khúc tiếp theo thuộc các quốc gia, nơi có một nửa hoặc hơn một nửa số người Công giáo tham dự thánh lễ hàng tuần, bao gồm : Philippines (56%), Colombia (54%), Ba Lan (52%) và Ecuador (50%)”…

“Chưa đến một nửa, hơn hoặc kém một phần ba, người Công giáo tham dự thánh lễ mỗi tuần là ở Bosnia và Herzegovina (48%), Mexico (47%), Nicaragua (45%), Bolivia (42%), Slovakia (40%), Ý (34% ) và Peru (33%)”.

CARA cũng cho biết thêm rằng có khoảng 3 trong số 10 quốc gia có đến 1/4 người Công giáo tham dự Thánh lễ hàng tuần là Venezuela (30%), Albania (29%), Tây Ban Nha (27%), Croatia (27%), New Zealand (25%) và Vương quốc Anh (25%).

Trước và sau đại dịch

Người Công giáo ở nước Mỹ đứng ở vị trí tiếp theo, với khoảng 24% tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn trước đại dịch COVID-19.

CARA cho biết: “Trong cuộc thăm dò gần đây nhất của chúng tôi vào cuối mùa hè năm 2022, có 17% người Công giáo trưởng thành cho biết họ thường xuyên tham dự Thánh lễ và 5% xem Thánh lễ trực tuyến hoặc truyền hình tại nhà.

Các quốc gia khác có số người tham dự Thánh lễ tương tự như Mỹ là Hungary (24%), Slovenia (24%), Uruguay (23%), Úc (21%), Argentina (21%), Bồ Đào Nha (20%), Cộng hòa Séc (20%) và Áo (17%).

Quan sát cho thấy, tầng số tham dự Thánh lễ hàng tuần thấp nhất là ở Litva (16%), Đức (14%), Canada (14%), Latvia (11%), Thụy Sĩ (11%), Brazil (8%), Pháp (8%) , và Hà Lan (7%).

Không nhất thiết phải là người “sùng đạo”

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là không phải những người tự coi mình là người Công giáo sùng đạo lại có khả năng tham dự thánh lễ thường xuyên hơn.

Ví dụ, Lebanon có lượng người tham dự Thánh lễ cao, nhưng tỷ lệ người Công giáo ở quốc gia này thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Và 97% người Công giáo ở Uruguay coi mình là người có đạo — nhưng chỉ có 23% người Công giáo ở đó tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn.

Ngoài Uruguay, các quốc gia mà người ta coi mình là Công giáo sùng đạo nhất đó là Nigeria (95%), Albania (94%), Slovakia (93%), Cộng hòa Séc (92%), Ý (92%), Litva (92%), Kenya (92%), Colombia (92%), Bolivia (91%) và Ba Lan (90%).

Tương quan với sự giàu có

CARA cũng nhận thấy mối tương quan giữa kinh tế và việc tham dự Thánh lễ và kết luận rằng, đạo Công giáo thường rất mạnh mẽ ở những quốc gia được gọi là các nước đang phát triển, nơi có GDP bình quân đầu người thấp hơn.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn