Quí cha kính mến…. đây là những điều gây phiền lòng cho giáo dân trong thánh lễ


Kamil Szumotalski

Kính thưa quí cha, các tín hữu chúng con thường bị buộc tội là không có khả năng sống và đánh giá cao mầu nhiệm diễn ra trong Thánh Lễ, nhưng làm sao chúng con có thể làm được điều đó nếu chúng con không có gương sáng?

Nhiều tín hữu đến nhà thờ 10-15 phút trước khi bắt đầu phụng vụ. Hầu hết mỗi người chúng con cách nào đó tìm đến một nơi bình yên, thoát khỏi sự bề bộn của cuộc sống hằng ngày. Dĩ nhiên, suy tư của các bậc cha mẹ hằng ngày xoay quanh chuyện cơm-áo-gạo-tiền và chăm lo cho con cái nên những khoảnh khắc trước Thánh lễ là thời điểm tuyệt vời để xoa dịu những lo lắng này.

Tuy nhiên, thật không dễ tí nào khi mà những “tiếng cười” của các linh mục, những người giúp lễ từ phòng thánh phát ra vang cả nhà thờ. Bản thân con cũng đã từng là chú giúp lễ và đôi khi cũng vấp vào những cuộc trò chuyện như thế trước Thánh lễ. Tuy nhiên, chúng con được dạy một điều : hãy đóng cửa lại.

Ngay cả phần dẫn nhập đầu Thánh lễ cũng không giúp được gì, thay vì giúp chúng con bước vào trong mầu nhiệm của một ngày chúng con đang sống thì nó lại chuyển hướng chúng con đi nơi khác.

Tại sao lại né tránh bài giảng?

Đối với nhiều người trong chúng con, Thánh Lễ Chúa Nhật là cơ hội duy nhất để nghe Lời Chúa được công bố từ bục giảng. Nghe được những chú giải sau khi đọc Tin Mừng không phải là vô ích vì nó giúp chúng con biết đem Lời Chúa ra thực hành.

Quí cha thân mến, thật thất vọng biết bao thay vì nghe một bài giảng chúng con lại phải nghe một bài mà không hề nhắc đến Lời Chúa! Và còn tệ hơn, khi chúng con cảm thấy “thế giới xấu xa” này khống chế chúng con bằng nanh vuốt của chúng. Như thể chúng con chưa từng biết gì về nó cả...

Con cũng thấy như vậy khi biết rằng những suy tư của các linh mục hướng về người khác (người ngoại đạo, kẻ thù của Giáo hội) và con, không hiểu lý do tại sao mà con phải nghe những lời khiển trách vì những việc mà con không làm...

Con rất buồn khi nghe cha đọc một bản văn (bài giảng) mà không phải của quí cha. Thậm chí, con cũng thắc mắc là tại sao các cha lại bỏ bài giảng.

Vội vàng trong Kinh nguyện Thánh Thể

Con cũng phải nói đến một trường hợp khác mà gần đây có vẻ khá thường xuyên hơn. Một bài giảng nóng hổi, gây chú ý và xuất sắc, nhưng sau đó Kinh Nguyện Thánh Thể lại đọc ào ào, dồn dập.

Đây là vấn đề không hề nhỏ mà tất cả những người được con tham khảo ý kiến đều nhận ra - đó là sự cẩu thả. Nói huỵch toẹt ra là nó cho thấy sự thiếu quan tâm và chú ý đến các chi tiết?

Xin lưu ý rằng chúng con cũng có lòng sùng kính Thánh Thể. Chúng con cũng chịu đau đớn vì những xúc phạm đến Bí tích Thánh Thể và nhiều vấn đề khác về phụng vụ, nhưng tại sao chúng con phải chịu đựng về tất cả những điều này trong giáo xứ của mình?

Kính thưa quí cha, các tín hữu chúng con thường bị buộc tội là không có khả năng sống và đánh giá cao mầu nhiệm diễn ra trong Thánh Lễ, nhưng làm sao chúng con có thể làm được điều đó nếu thực tại này không được trình bày cho chúng con? Làm sao chúng con nhận biết được chiều sâu của phụng vụ khi quí cha chỉ dùng một Kinh Nguyện Thánh Thể duy nhất (rõ ràng là kinh ngắn nhất?) Và làm thế nào có thể đào sâu lòng kính trọng sâu xa đối với Bí tích Thánh Thể khi một số thành viên của Giáo hội không sống gương mẫu? Cha cũng thấy khó nuốt những lời “ứng biến" của mình, thứ thường chèn vào bản văn đến nỗi làm cho những lời kinh sai lệch hoàn toàn ý nghĩa.

Thánh lễ nhằm hướng tư tưởng của chúng con về Chúa Kitô. Chúng con phải tập trung vào Ngài mà không có ngoại lệ. Xin đừng lãng phí năng lượng của quí cha để phát minh ra mọi thứ trong Thánh lễ.

Xin đừng cố ép tranh biện bằng Lời Chúa. Lời chứng từ cuộc sống của quí cha phù hợp với Lời Chúa là đủ cho chúng con.

Con xin quí cha cứ để cho phụng vụ tự lên tiếng.
G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn