Thư của một người lính ở Mariupol gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô

Karol Wojteczek
Antoine Mekary | ALETEIA / UKRAINE PRAVDA

“Cha có thể đã thấy nhiều điều trong cuộc sống của mình, nhưng con chắc rằng cha chưa bao giờ thấy những gì đang xảy ra ở Mariupol. Bởi vì đây là bộ dạng của địa ngục trần gian”.

Hôm qua, trên trang mạng của Ukraine đã công bố bức thư của thiếu tá Serhiy Volyn, chỉ huy một trong những đơn vị tự vệ ở Mariupol, gửi cho ĐTC Phanxicô. Dưới đây là nguyên văn bức thư.

Kính thưa Đức Thánh cha Phanxicô!

"Con không phải là người Công giáo, con là người Chính thống giáo. Con tin vào Thiên Chúa và con biết rằng ánh sáng sẽ luôn luôn chiến thắng bóng tối.

Con chưa thấy những lời kêu gọi của cha dành cho thế giới, và cũng chưa đọc tất cả những tuyên bố mới nhất của cha. Con đã chiến đấu hơn 50 ngày ròng rã và tất cả những gì mà con có thể nói đó là một cuộc chiến khốc liệt để giành lại từng mét đất của thành phố đang bị kẻ thù bao vây.

Con là một chiến binh, một sĩ quan đã tuyên thệ trung thành với tổ quốc. Và con sẵn sàng chiến đấu cho đến cùng, bất kể sức mạnh vượt trội của kẻ thù, bất chấp những hoàn cảnh khốc liệt trên chiến trường, pháo binh và hỏa tiễn triền miên, thiếu nước, lương thực và thuốc men.

Cha có thể đã thấy nhiều điều trong cuộc sống của mình, nhưng con tin chắc rằng cha chưa bao giờ thấy những gì đang xảy ra ở Mariupol. Bởi vì đây là bộ dạng của địa ngục trần gian.

Con không có nhiều giờ để diễn tả hết những điều khủng khiếp mà con thấy ở đây mỗi ngày. Bên trong nhà máy [có lẽ là nhà máy luyện kim Azowstal, pháo đài cuối cùng để kháng cự lại kẻ thù] các phụ nữ có con nhỏ và các trẻ sơ sinh sống trong các boongke. Đói và lạnh. Ngày nào họ cũng lọt vào tầm ngắm của không lực kẻ thù. Những người bị thương chết từng ngày vì không có thuốc, không có nước và thức ăn.

Con xin Đức Thánh cha giúp đỡ. Bởi vì đã đến thời điểm mà lời cầu nguyện thôi vẫn chưa đủ. Chúng ta hãy cứu những người này. Sau vụ đánh bom Nhà Hát kịch, không ai còn tin vào sự chiếm đóng của người Nga. Xin cha hãy đưa sự thật này cho thế giới, sơ tán mọi người, cứu sống họ khỏi bàn tay của quỷ Satan đang muốn thiêu sống tất cả mọi sinh vật”.

***

Theo dữ liệu - chưa đầy đủ - của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn ( UNHCR), có 2.072 thường dân đã chết ở Ukraine kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga và 2.818 người khác bị thương, ít nhất 169 trẻ em thiệt mạng (tính đến ngày 18 tháng 4). Tuy nhiên, phía Ukraine đưa ra các ước tính cao hơn, theo đó có từ 10 đến 20 nghìn người đã thiệt mạng tại Mariupol.

Bị bao vây kể từ ngày 2/3, Mariupol bị cắt nguồn nước, điện, khí đốt, thuốc men và thực phẩm. Các trận bom ném xuống khiến cho 90% các tòa nhà của thành phố đã bị hư hại, 30% trong số đó đã bị phá hủy hoàn toàn.

Thông tin mới nhất cho biết số thường dân bị kẹt ở Mariupol là khoảng 130.000 người. Cho đến nay, có khoảng 60.000-100.000 người đã được sơ tán khỏi thành phố. Khoảng 80 nghìn thường dân ở khu vực này có thể bị buộc phải di tản sang Nga và các vùng lãnh thổ mà nước này chiếm đóng từ năm 2014.

G. Võ Tá Hoàng
Theo pl.aleteia.org
Mới hơn Cũ hơn