Chúa Giêsu đến để ban cho chúng ta dầu tình thương như thế nào




Một câu chuyện cổ tích của người Do Thái nhắc lại hành trình tìm kiếm "dầu tình thương" của Ađam, được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu Kitô.

Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã nhắc lại trong một bài giảng vào năm 2010, câu chuyện cổ tích của người Do Thái về việc Ađam đi tìm “dầu tình thương”.

“Một câu truyện cổ tích của người Do Thái lấy từ cuốn ngụy thư ‘Cuộc đời của Ađam và Evà’ thuật lại rằng, trong cơn bệnh cuối cùng của mình, Ađam sai con mình là Seth cùng với Evà vào khu vực Vườn Địa Đàng để mang về thứ dầu tình thương, để ông có thể lấy đó mà xức hầu được khỏi bệnh. Hai người này đã đi tìm cây sự sống, và sau khi họ nguyện cầu và khóc lóc rất nhiều, thì Tổng Thần Micae hiện ra với họ mà bảo cho họ biết rằng họ sẽ không lấy được dầu của cây tình thương ấy và Ađam sẽ phải chết”.

Về sau các Kitô hữu tìm thấy câu chuyện trên, họ đã thêm vào đó một thông điệp khác, vì họ thấy trong câu chuyện này hình ảnh tiên trưng về Chúa Giêsu và “dầu tình thương” của Ngài.

“Sau này, các độc giả Kitô hữu đã thêm vào trong sứ điệp của vị Tổng Lãnh thiên thần này một lời an ủi liên quan tới tác hiệu mà sau 5.500 năm, Vị Vua yêu thương là Đức Kitô sẽ đến, Người là Con Thiên Chúa, Đấng sẽ xức dầu tình thương của Người cho tất cả những ai tin tưởng nơi Người. Dầu tình thương từ muôn đời đến muôn kiếp này sẽ được ban cho những ai được tái sinh bởi nước và Thánh Thần. Bấy giờ, Con Thiên Chúa là Đức Kitô, chan chứa yêu thương, sẽ xuống tận thẳm sâu của trái đất này và sẽ dẫn người cha của ngươi vào Thiên Đàng, đến cây tình thương ấy’.

Đó là một hình ảnh đẹp, một hình ảnh được hiện thực hóa trong các Bí tích Rửa tội và Hòa giải, nơi các hối nhân gặp được “dầu tình thương” nguyên tuyền, rửa sạch mọi tội lỗi của họ.

Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo cũng nhắc lại “Tin Mừng là mặc khải về lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhân, được thực hiện nơi Chúa Giêsu Kitô” (GLCG 1846).

Xin cho chúng ta luôn được lòng thương xót của Chúa như một thứ “dầu” chữa lành chúng ta và đưa chúng ta bước vào trong sự kết hợp chặt chẽ hơn với Chúa.

Thiên Chúa là Đấng xót thương và một khi chúng ta để cho lòng thương xót của Ngài chạm vào cuộc sống của chúng ta, chúng ta thực sự được chữa lành và ban cho sự sống đời đời.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
aleteia.org
Mới hơn Cũ hơn