Suy niệm Lời Chúa ngày thứ 7 tuần Bát nhật Giáng sinh

"Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng" (Ga 1, 3-5). 




Tin mừng hôm nay đem đến cho chúng ta một hình ảnh tuyệt vời để suy niệm. “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng”. Câu này được Thánh Gioan áp dụng một cách độc đáo nhằm giới thiệu Chúa Giêsu: “Ngôi Lời” vĩnh cửu, Đấng đã hiện hữu từ thuở đời đời và nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, không có Người thì không có gì được hiện hữu. 

Trong thế giới này chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm vật lý về ánh sáng và bóng tối. Nhìn dưới góc độ vật lý chúng ta biết rằng, ánh sáng và bóng tối không phải là hai thực tại đối lập nhau, tương phản nhau. Đúng hơn bóng tối đơn giản là sự vắng mặt của ánh sáng. Nơi nào không có ánh sáng, nơi đó có bóng tối. Tương tự, nóng và lạnh cũng vậy. Lạnh không là gì khác hơn là không có nhiệt. Khi tạo nhiệt tất nhiên lạnh cũng không còn. 

Những quy luật cơ bản này của thế giới vật chất cũng dạy chúng ta về thế giới thiêng liêng. Bóng tối, hay sự ác, không hẳn là một thế lực mạnh mẽ nào đó chống lại Thiên Chúa; đúng hơn đó là sự vắng mặt của Thiên Chúa. Satan và hậu duệ của nó không cố gắng áp đặt quyền lực đen tối lên đời sống chúng ta; đúng hơn chúng tìm mọi cách dập tắt sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta, bằng cách khiến chúng ta từ chối sự hiện của Thiên Chúa qua những lựa chọn của chúng ta, khiến chúng ta chìm trong bóng tối tâm linh. 

Đây là sự thật mà chúng ta cần phải hiểu, bởi vì ở đâu có ánh sáng thiêng liêng, ánh sáng của ân sủng Thiên Chúa, bóng tối của sự dữ và sự chết sẽ bị hủy diệt. Điều này đã được Tin mừng Gioan nói đến “bóng tối đã không diệt được ánh sáng”. 

Để chiến thắng bóng đêm của sự dữ, của những cám dỗ luôn bám đuổi chúng ta từng ngày, điều cần thiết và quan trọng là hãy để cho ánh sáng của ân sủng Thiên Chúa bao phủ chúng ta, nhờ đó chúng ta không hề sợ hãi và luôn bước đi trong ánh sáng. 

Hôm nay chúng ta cùng suy niệm về trận chiến thiêng liêng đang diễn ra mỗi ngày. Như ĐTC Phanxicô trong bài giáo lý thứ tư ngày 23/12/2020 đã mời gọi chúng ta: Hãy dành một chút thời gian suy niệm thinh lặng trước máng cỏ, để chiêm ngưỡng điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta qua Hài nhi nhỏ bé và yếu ớt. Ngài là “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1,4). Ngài là ánh sáng rực rỡ từ ngàn xưa. Và ở đâu có ánh sáng của Ngài ở đó sẽ không còn bóng đêm, tội lỗi và sự chết. 

Lạy Chúa, Chúa Giêsu là Ánh sáng xua tan mọi bóng tối. Xin Chúa bước vào đời sống của chúng con hôm nay, để sự hiện diện của Chúa lấp đầy những khiếm khuyết của chúng con, xua tan trong tâm hồn chúng con những thất vọng và lầm lạc. Xin Chúa luôn là ánh sáng soi dẫn chúng con trên bước đường làm con Chúa. Lạy Chúa con tín thác vào Chúa.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn