Suy niệm ngày thứ sáu tuần Bát nhật lễ Giáng sinh

“Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem” (Lc 2, 36-38)




Tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương và kêu gọi rao giảng sứ điệp của Ngài. Mỗi người được kêu gọi để thực hiện nó với lòng quảng đại và tận tâm. Như lời cầu nguyện của thánh John Henry Newman : 

“Thiên Chúa đã dựng nên tôi và Ngài đã trao cho tôi một số công việc nhất định. Ngài đã kết ước với tôi những công việc đó mà không kết ước những việc khác. Tôi có sứ mệnh của riêng mình. Tôi có thể không bao giờ biết được nó trong cuộc sống này, nhưng tôi sẽ được kể về nó trong cuộc sống mai sau. Tôi là mắc xích liên kết trong một chuỗi liên kết giữa mọi người”. 

Nữ tiên tri Anna được giao một nhiệm vụ độc nhất vô nhị. Khi còn trẻ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Sau khi chồng bà qua đời, bà ở vậy cho đến năm 84 tuổi. Kinh thánh cho biết, suốt khoảng thời gian đó bà “không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa”. Đây quả thật là một ơn gọi đáng kinh ngạc. 

Lời kêu gọi duy nhất đối với Anna là trở thành nữ tiên tri. Bà đã thực hiện ơn gọi này bằng cách cho phép cuộc đời mình trở thành biểu tượng của ơn gọi Kitô giáo. Cuộc đời bà dành cho việc ăn chay cầu nguyện và đặc biệt nhất là mong đợi Thiên Chúa. Bà đã mòn mỏi chờ đợi cả cuộc đời để rồi cuối cùng bà cũng gặp gỡ được Đấng phải đến trong đền thờ. 

Cuộc đời của bà Anna cho chúng ta biết rằng chúng ta cũng phải sống cuộc đời mình cho mục tiêu cuối cùng là được gặp Thiên Chúa. Chúng ta không thể giống như Anna ăn chay cầu nguyện mãi trong đền thờ, nhưng chí ít chúng ta cần phải nuôi dưỡng một đời sống nội tâm qua việc cầu nguyện và sám hối liên tục, hướng mọi hành động của cuộc sống chúng ta cho vinh quang Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn. 

Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta noi gương vị thánh tiên tri này trong cuộc sống. Tôi đã dành thời gian và cuộc đời mình như thế nào cho Thiên Chúa và tha nhân.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì đã ban cho chúng con một chứng tá hùng hồn qua thánh nữ Anna. Xin cho cuộc sống thờ phượng Chúa của thánh nhân trở thành hình mẫu và nguồn cảm hứng cho con và cho những ai bước theo Chúa.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn