Thánh Giuse qua đời ở đâu?

Lluís Ribes Mateu | Flickr CC BY-NC 2.0


Philip Kosloski

Trong khi Thánh Giuse là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Kitô giáo, thì chúng ta lại biết rất ít về cuộc đời và cái chết của ngài.

Thánh Giuse được biết đến như vị thánh bảo trợ cho “cái chết hạnh phúc ”, nhưng liệu chúng ta có biết ngài chết ở đâu không?

Kinh Thánh không cung cấp nhiều thông tin về Thánh Giuse cho chúng ta ngoài vài câu giải thích những gì ngài đã làm khi Chúa Giêsu còn thơ ấu.

Sau thời thơ ấu của Chúa Giêsu, không ai chắc chắn điều gì đã xảy ra với Thánh Giuse hoặc ngày giờ rõ ràng khi ngài qua đời.

Nơi Thánh Giuse qua đời

Hầu hết các học giả tin rằng Thánh Giuse đã chết trước sứ vụ công khai của Chúa Giêsu, vì ngài không xuất hiện trong tất cả các sự kiện xảy ra suốt ba năm cuối đời của Chúa Giêsu trên trần gian.

Theo ý này thì hầu hết các học giả đều coi Nazareth là nơi Thánh Giuse qua đời.

Mặc dù không biết chính xác vị trí nhưng có một nhà thờ ở Nazareth dành riêng cho Thánh Giuse.

Các tu sĩ dòng Phanxicô ở Thánh địa mô tả các truyền thống địa phương ở Nazareth trên trang web của họ :

Vào thế kỷ 17, Cha Francesco Quaresmi mô tả một địa điểm “mà người dân địa phương gọi là Nhà và Xưởng của Thánh Giuse, nơi đã từng có một nhà thờ xinh đẹp dành riêng cho Thánh Giuse”.

Hơn nữa, “ngụy thư về ông thợ mộc Giuse kể lại cái chết và việc an táng cha nuôi của Chúa Giêsu, cho thấy chính Chúa Giêsu đã giúp đỡ và an ủi ngài vào lúc lâm chung”.

Tất cả những điều này đặt cái chết của Thánh Giuse trong ngôi nhà của gia đình ở Nazareth, và có khả năng là trong vòng tay của Đức Trinh Nữ Maria và con trai của họ là Chúa Giêsu.

Thi thể của Thánh Giuse không được đặt trong bất kỳ ngôi mộ cụ thể nào, mặc dù có một số truyền thống nói rằng “hồn xác” của ngài được lên Thiên đàng, tương tự như Đức Trinh Nữ Maria.

Thật khó để xác định điều đó có thực sự xảy ra hay không, nhưng nhiều vị thánh khẳng định đó là sự thật.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn