14 chặng đàng thánh giá năm 2024 do Đức Thánh cha Phanxicô soạn thảo


Sau các giám mục, tu sĩ, các gia đình, giới trẻ, sinh viên, các cặp vợ chồng, các nhà truyền giáo, những người di cư, tị nạn chiến tranh, năm nay chính Đức Thánh Cha là người soạn thảo các bài suy niệm cho các chặng đàng thánh giá vào thứ Sáu Tuần Thánh tại đấu trường Côlôsêô. Đây là lần đầu tiên xảy ra dưới triều đại của Giáo hoàng Phanxicô được truyền thông Vatican vừa công bố hôm qua, 26/03/2024.

Được biết 21 năm trước đây, năm 2003, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II là người soạn thảo bản văn suy niệm cho các chặng đàng thánh giá. Không chỉ vậy ngài còn là tác giả của các bài suy niệm 14 chặng đàng thánh giá vào năm 2000. Đức Bênêđíctô XVI không viết Chặng Đàng Thánh Giá với tư cách là Giáo hoàng, nhưng ngài chịu trách nhiệm về văn bản được sử dụng vào năm 2005.

“Cầu nguyện với Chúa Giêsu trên đường Thánh Giá” là chủ đề được chọn để suy tư kèm với 14 chặng đàng, tưởng nhớ hành trình của Chúa Giêsu đến Đồi Golgotha. Một tựa đề giúp chúng ta hiểu được tính chất suy niệm sâu xa về các bản văn, như văn phòng tòa thánh nhấn mạnh, đó sẽ là một “hành vi suy niệm và thiêng liêng, với Chúa Giêsu là trung tâm. Chúa Giêsu là người thực hiện lộ trình thập giá và chúng ta cùng bước theo Ngài”.

Không giống như những năm trước, các vấn đề được đề cập trong 14 chặng đàng mang tính hiện sinh như nạn buôn người, di dân hay chiến tranh, bài suy niệm năm nay tập trung vào những gì Chúa Giêsu trải qua trong thời điểm đó nhưng mở rộng hơn, lời cầu nguyện không đi theo nhóm người nào mà theo hoàn cảnh.

Quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô đích thân đảm nhận việc soạn thảo các Chặng Đàng Thánh Giá chắc chắn liên quan đến Năm Cầu nguyện được ngài công bố để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, điều mà Đức Thánh cha thường nói, trước hết có tính cách thiêng liêng.

Văn phòng Tòa thánh chưa xác nhận ĐTC có thể hiện diện trong suốt 14 chặng đàng thánh giá hay không, vì thời tiết đang còn lạnh ở Rôma và cộng thêm tình hình sức khỏe không tốt của Đức Thánh cha trong thời gian gần đây.

Các văn bản suy niệm sẽ được phân phát vào thứ Sáu ngày 29 tháng 3 và cùng ngày sẽ cho biết thông tin chi tiết về người sẽ vác thánh giá dọc theo các trạm của đấu trường Côlôsêô.
G. Võ Tá Hoàng



Mới hơn Cũ hơn