Vatican phát hành đồng 10 Eu tưởng nhớ Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI



Sở đúc tiền của Vatican vừa phát hành đồng tiền bằng bạc trị giá 10 Eu để tưởng nhớ triều đại của Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI (2002-2013), được văn phòng tòa thánh công bố vào ngày 25 tháng 10 năm 2023 vừa qua.

Đồng xu là tác phẩm của nghệ sĩ Daniela Longo và được Valerio De Seta khắc họa, lấy từ bức ảnh được chụp tại Castel Gandolfo. Khi mô tả về đồng tiền này, Văn phòng Tòa thánh cho biết: “Đức Thánh Cha Phanxicô luôn thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với người tiền nhiệm của mình. Vào ngày 23 tháng 3 năm 2013, trong buổi cầu nguyện chung đầu tiên tại Castel Gandolfo với vị Giáo hoàng Danh dự Bênêđíctô XVI, Đức Phanxicô đã nói rằng: “Chúng ta là anh em”.



Ở mặt trước đồng tiền mô tả cái ôm trìu mến và huynh đệ giữa Đức Giáo hoàng Phanxicô đương nhiệm và Đức Bênêđíctô XVI.

Phía trên đầu hai vị Giáo hoàng, chính giữa đồng xu, là hình chim bồ câu có lẽ tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, Đấng bảo vệ và là mối dây liên kết hai triều đại trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Dọc theo đường viền tròn của đồng tiền, bên trái là dòng chữ CITTA DEL VATICANO (THÀNH PHỐ VATICAN), bên phải BENEDICTVS XVI .PM. MMV – MMXIII (GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI, 2005 – 2013). Mệnh giá 10 EURO được trình bày rõ ràng ngay phía dưới chân dung của hai vị Giáo hoàng Phanxicô và Bênêđictô XVI.


Ở mặt sau của đồng tiền là các chi tiết về huy hiệu của Giáo hoàng Phanxicô, bao gồm mũ và chìa khóa ngai tòa thánh Phêrô, do hai thiên thần nắm giữ.

Dọc theo viền tròn phía trên, chạy đều hai bên, là dòng chữ FRANCISCUS PM ANNO XI MMXXIII (“GIÁO HOÀNG PHANXICÔ NĂM 11 - 2023”). Và phía dưới huy hiệu là khẩu hiệu của Đức Phanxicô: MISERANDO ATQUE ELIGENDO (“THƯƠNG XÓT VÀ TUYỂN CHỌN”).

Đồng 10EU của Tòa thánh vừa phát hành này chỉ có 3.300 đồng và được bán với giá 69 Eu.


Mệnh giá : 10 Eu
Chất liệu : Bạc 925
Nặng : 22g
Đường kính : 34mm
Chất lượng: chứng nhận
Giới hạn: 3.300 bản



G. Võ Tá Hoàng
 tổng hợp
Mới hơn Cũ hơn