Chuỗi Mân côi trong hội họa



Lucien de Guise

Vài ngày sau Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, một bức tranh năm 1735 của Giovanni Battista Tiepolo đã được rao bán tại Sotheby's[1]. Cho đến nay giá của nó vẫn chưa được tiết lộ. Những ai trả tiền sẽ sở hữu một bức tranh của một nghệ sĩ được thực hiện thời kỳ Rococò[2]. Bức tranh đặc biệt thú vị vì trên đó có vẽ một chuỗi tràng hạt. Tác phẩm có tựa đề "Madonna of the Rosary" – Đức Bà Mân Côi.

Chuỗi Mân Côi thường không được miêu tả trong tranh vẽ. Điều này có thể gây ngạc nhiên nếu đem so sự phổ biến của hình thức cầu nguyện này với cuộc hiện ra của Đức Maria cho Thánh Đaminh vào 8 thế kỷ trước đây.

Vào thế kỷ 18, việc lần chuỗi Mân Côi trở nên phổ biến nhờ Đức Giáo hoàng Bênêđictô XIII, dòng Đaminh.

Trong tranh của Tiepolo, chuỗi tràng hạt có hình thù quen thuộc, nhưng điều đáng chú ý là chiếc huy hiệu treo dưới cây thánh giá.

-----------------------

[1] Sotheby's là một hãng bán đấu giá nổi tiếng, và là hãng lâu đời thứ ba trong lĩnh vực này. Người thành lập Sotheby's là Samuel Baker, đã mở cuộc bán đấu giá đầu tiên của mình vào ngày 11 tháng 3 năm 1744. Từ năm 1983, hãng Sotheby's được triệu phú người Mỹ A. Alfred Taubman mua lại và đưa lên sàn chứng khoán và 1988. Ngày nay, thu nhập của Sotheby's khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm, có các chi nhánh tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. (Theo wikipedia)

[2] Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của Pháp thế kỷ 18. Đây là phong cách kiến trúc được sử dụng phổ biến ở thời của hoàng hậu Marie Antoinette. Các phòng thuộc phong cách Rococo thường được thiết kế thành một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng trang trí lộng lẫy và thanh tao, những vật phẩm điêu khắc nhỏ, những chiếc gương trang trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn được bổ sung bởi những bước tranh tường tinh tế. (Theo wikipedia)

G. Võ Tá Hoàng



Mới hơn Cũ hơn