10 vị thánh công giáo là những thầy dạy tận tâm

Amazingdesigner | Shutterstock | Altered by Aleteia

Theresa Civantos Barber

Ngày Nhà giáo Thế giới là cơ hội để tôn vinh một số vị thánh đã làm việc trong các trường-lớp học, là những người cầu thay tuyệt vời và là những người bạn trên trời cho các nhà giáo.

Ngày Nhà giáo Thế giới rơi vào ngày 5 tháng 10, đây là cơ hội tốt để cầu nguyện cho các thầy cô giáo ở khắp nơi, những người đã làm việc rất chăm chỉ, cống hiến hết mình cho thế hệ mai sau.

Công việc của họ là tạo ra sự khác biệt lâu dài trong cuộc sống của trẻ em và thanh thiếu niên, và những lời cầu nguyện của chúng ta, ít ra có thể nâng đỡ cho các nhà giáo trên thế giới.

Nếu bạn từng thắc mắc liệu có vị thánh nào biết chút gì về nghề giáo không thì quả thật bạn rất may mắn. Hoá ra có khá nhiều vị thánh từng là giáo viên!

10 vị thánh dưới đây đều dạy học, nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, vì còn rất nhiều vị thánh khác cũng từng là thầy dạy. Các vị thánh này là những người cầu thay tuyệt vời và là những người bạn trên trời cho các nhà giáo ở mọi lúc và mọi nơi.

1. THÁNH ELIZABETH ANN SETON

Thánh Seton (1774-1821), nhân vật chính trong sự phát triển của hệ thống trường học giáo xứ của Mỹ, là một bà mẹ góa của 5 đứa con, đã thành lập các trường Công giáo và cộng đoàn đầu tiên dành cho các nữ tu tại Hoa Kỳ.

2. THÁNH ALBERTÔ CẢ

Thánh Albertô Cả (1200-1280), tu sĩ dòng Đa minh, người Đức, là triết gia, nhà khoa học và là giám mục. Ngài không chỉ giảng dạy và viết lách rất nhiều mà còn lên kế hoạch cho toàn bộ chương trình giảng dạy và các khóa học.

3 . THÁNH KATHARINE DREXEL

Là một nhà giáo dục và người thừa kế tài hoa, Thánh Katherine (1858-1955) đã sử dụng tài sản của gia đình mình để thành lập trường học, đặc biệt là “quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người Mỹ da đen và người Mỹ bản địa”.

4. THÁNH ANPHONGSÔ LIGUORI

Thánh Alphongsô (1696-1787), người sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, đã dành nhiều thập kỷ đi khắp nước Ý để rao giảng Tin Mừng cho nông dân nghèo ở các vùng nông thôn.

5. THÁNH ANGELA MERICI

Thánh Angela (1474-1540), người sáng lập dòng tu Ursuline, không chỉ dành phần lớn cuộc đời mình để giảng dạy mà còn tạo ra một chương trình đào tạo giáo viên để các nữ tu khác có thể tham gia vào công việc của mình.

6. THÁNH GIOAN BOSCO

Tên của Thánh Gioan Bosco (1815-1888) thực tế đồng nghĩa với nền giáo dục Công giáo, sau tất cả những gì ngài đã làm cho việc giáo dục và thành lập trường học cho các em thiếu niên có nhu cầu.

7. THÁNH ALOYSIÔ GONZAGA

Thánh Aloysiô (1568-1591) qua đời khi còn rất trẻ, chỉ mới 23 tuổi, tuy nhiên trước khi qua đời, ngài đã cố gắng làm nhiều thứ, phần lớn cho việc dạy giáo lý và giáo dục người khác về Tin Mừng.

8. THÁNH GIOAN CANTIUS

Là giáo sư Thánh Kinh tại Học viện Krakow, Thánh Gioan Cantius (1390-1473) đã cống hiến cuộc đời mình cho việc giáo dục và các hoạt động bác ái.

9. CHÂN PHƯỚC LEONELLA SGORBATI

Chân phước Sgorbati (1940-2006), nữ tu người Ý, đã dành phần lớn cuộc đời của mình ở đất nước Kenya và Somalia, điều dưỡng và đào tạo các y tá tương lai khi đang chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện nhi đồng. Thánh Sgorbati bị sát hại ở Somali vào năm 2006.

10. THÁNH GIUSE CALASANZ

Thánh Giuse Calasanz (1557-1648) là một nhà giáo dục tận tụy và là người sáng lập trường từ thiện, cung cấp giáo dục miễn phí cho các trẻ em nghèo. Vị linh mục này cũng đã thành lập Piaists, dòng tu điều hành các trường học và là bạn thân của Galileo Galilei - nhà vật lý và cũng là nhà thiên văn học người Ý (1564 - 1642).

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn