Trả lời một số câu hỏi của trẻ em về đời sống linh mục

ImageFlow/Shutterstock


Trẻ em thích đặt câu hỏi. Những câu trả lời đơn giản và chân thành cũng khiến người lớn quan tâm. Cha Adam Boniecki trả lời một vài điều mà nhiều người trong chúng ta thắc mắc.

Tại sao linh mục mặc áo dòng?

Giáo hội là một tổ chức, nơi có những người tôn trọng truyền thống làm việc; giống như trong một tòa án. Ví dụ, một thẩm phán đi làm trong trang phục quần jean và khi bắt đầu phiên tòa, người đó mặc áo choàng, một kiểu tương tự chiếc áo dòng. Và rồi, vị thẩm phán trở thành người đại diện cho vị trí đó.

Tương tự, linh mục mặc áo dòng vì nó tượng trưng cho chức vụ của ngài. Sau lớp áo dòng đó là một con người bình thường, có thể mặc quần jean, áo len, và nếu trời nóng thì có thể mặc quần đùi.

Các linh mục có tự giặt áo dòng của mình không?

Cha Boniecki thì mang quần áo đi giặt. Ngài nói thêm rằng, cũng có những dòng tu, như các ẩn sĩ, hầu như không nói chuyện với ai: họ cầu nguyện, làm việc, đọc sách và sống khép kín trong những ngôi nhà nhỏ. Họ mặc áo dòng bằng vải len trắng - gọi là áo choàng - và họ tự giặt.

Linh mục có tiếp xúc trực tiếp với Chúa không?

Theo Cha Boniecki, một số người có thể nghi ngờ điều đó. Thỉnh thoảng có người đến gặp cha và nhờ cha cầu nguyện cho bà ngoại. Cha Boniecki trả lời rằng tất nhiên ngài có thể cầu nguyện, nhưng ngài cũng nhấn mạnh: nếu ai đó cho rằng chiếc áo dòng làm cho họ tự động đến gần Chúa hơn thì không đúng. Đơn giản linh mục là người thi hành các nhiệm vụ khác nhau, một trong số đó là hướng dẫn lời cầu nguyện.

Tại sao linh mục không có con?

Các linh mục của Giáo hội Chính thống có thể có con. Tuy nhiên, một số linh mục đã khẳng định rằng: Chúng tôi muốn trao tặng toàn bộ con tim, thời gian của mình cho những ai đang cần giúp đỡ; nên chúng tôi đã từ bỏ gia đình, con cái của mình, vì khi bạn có con cái, bạn phải lo cho chúng và bạn tìm cách để kiếm tìm lợi ích càng nhiều càng tốt.

Đối với các linh mục, mọi trẻ em trên thế giới và mọi người nói chung đều là gia đình của họ, mà họ muốn phục vụ với lòng can đảm. 

Giả như khi một linh mục rời bỏ chức vụ của mình (chẳng hạn về lập gia đình), thì người đó vẫn là linh mục cho đến hết đời. Đơn giản là vị này không còn thi hành chức năng của linh mục như bình thường nữa. Tuy nhiên, nếu gặp một tai nạn trên đường và có người chết trong tai nạn đó, và một linh mục được gọi đến, thì ngay cả một linh mục không còn mặc áo dòng cũng có thể (và nên!) trợ giúp.

Thiên Chúa là ai và Ngài sống ở đâu?

Mọi người luôn tin rằng không chỉ có những gì được nhìn thấy mới hiện hữu mà còn có sức mạnh vô hình đang dẫn dắt thế giới. Tức là Thiên Chúa.

Một số người nghĩ rằng Thiên Chúa cư ngụ ở thiên đàng. Chẳng hạn, một phi hành gia du hành vũ trụ khi trở về đã nói: Chúa không tồn tại vì ông đã ở trong không gian nhưng ông không thấy Chúa. Cha Adam Boniecki tin rằng Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, Ngài là thần linh … khi bạn điều chỉnh cuộc sống phù hợp với Ngài và lắng nghe trong sự im lặng, bạn thậm chí có thể cảm nhận và nghe thấy Ngài.

G. Võ Tá Hoàng

Nguồn: Respuestas de un sacerdote a las preguntas de un niño
Mới hơn Cũ hơn