5.463 người lớn sẽ được rửa tội vào đêm Phục sinh

©M.MIGLIORATO/CPP/CIRIC

Cécile Séveirac

Giáo hội Công giáo đang chuẩn bị chào đón 5.463 tân tòng tại Pháp, nhiều hơn 1.000 người so với năm 2022. Một phần ba trong số họ là những người trẻ, tuổi từ 18 đến 25.

Đêm Vọng Phục Sinh là một khoảnh khắc tuyệt đẹp và đầy xúc động. Hàng năm vào lễ Phục sinh, nhiều dự tòng trở thành người Công giáo qua phép Rửa tội mà họ đã chuẩn bị ít là hai năm. Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) cho biết năm nay có 5.463 người lớn sẽ được rửa tội ở thủ đô và ngoài thủ đô của nước Pháp trong Đêm Vọng Phục sinh vào thứ Bảy ngày 8 tháng 4 tới đây.

So với năm ngoái con số này tăng thêm 1.000 người, cụ thể tăng 28% so với năm 2022. Một con số rất dễ thương, đặc biệt hơn nữa khi chúng ta thấy xu hướng trẻ hóa tiếp tục diễn ra giữa những người dự tòng: độ tuổi từ 18-25 hiện chỉ chiếm hơn một phần ba số người lớn đã được rửa tội trước đây, so với 28% vào năm 2022. Ban giám đốc văn phòng cho người dự tòng cho biết: “Nhiều người trong số những người trẻ này, một phần của thế giới tục hóa, tự vấn bản thân dựa trên thử thách cá nhân, đặc biệt liên quan đến tang chế”. Việc đóng cửa do đại dịch cũng là một trong những nguyên nhân mạnh mẽ. Nó đặt ra cho giới trẻ một số câu hỏi rất hiện sinh về cái chết và ý nghĩa của cuộc sống trên thế gian.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống Kitô giáo

70% dự tòng xuất thân từ các gia đình có truyền thống Kitô giáo, nhưng phần lớn trong số họ không được giáo dục về tôn giáo và đời sống thiêng liêng. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ vẫn duy trì "các thực hành đạo đức": thắp nến, viếng thăm các nhà thờ ngoài các buổi lễ ... Nhưng cũng có "một số người đã đi lễ và xin chịu bí tích sau khi tham dự phụng vụ”. Không có gì ngạc nhiên, “vị trí của mạng xã hội đang phát triển trong những câu chuyện hoán đổi, cách nào đó đã góp phần mạnh mẽ làm cho tôn giáo được bết đến. 11% trong số những người sẽ được rửa tội tới đây tuyên bố họ là người “không có tôn giáo” trước khi gia nhập đạo và 3% là người Hồi giáo.

Đức Cha Olivier Leborgne, Giám mục Arras và Chủ tịch Hội đồng Giáo lý và Dự tòng vui mừng chia sẻ: “Được rửa tội trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, những người này đã để cho tình yêu của Thiên Chúa được mạc khải nơi Chúa Giêsu Kitô chiếm hữu họ. Họ muốn đón nhận sức mạnh sự sống của Chúa, trong ân sủng của Chúa Thánh Thần, để từ đó cuộc sống tỏa lan giữa lòng thế giới”. Ngài nói tiếp: “Giáo hội thấy mình được đổi mới, thế giới được khích lệ trên con đường bác ái trong sự thật, trong tình liên đới và hòa bình”.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn