Ngày 8 tháng 3, Đức Thánh cha đề cập đến đặc quyền chỉ dành cho phụ nữ

Vatican Media


Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 8 tháng 3, tại Vatican, Đức Thánh cha đã lưu ý đến một đặc quyền chỉ dành cho những người nữ:

“Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, tôi nghĩ đến tất cả những người nữ: tôi cảm ơn họ vì sự dấn thân xây dựng một xã hội nhân văn hơn, thông qua khả năng nắm bắt thực tế bằng cái nhìn sáng tạo và trái tim nhân hậu. Đây là một đặc quyền chỉ dành cho phụ nữ! Một lời chúc lành đặc biệt dành cho tất cả những người nữ đang hiện diện tại quảng trường. Và mọi người hãy tặng một tràng pháo tay cho những người nữ! Họ xứng đáng được điều đó!”

Phụ nữ trong triều đại Giáo hoàng Phanxicô

Bắt đầu triều đại Giáo hoàng của mình, Đức Thánh cha Phanxicô thường đưa ra những tuyên bố vừa khích lệ vừa bênh vực phụ nữ.

Trong bài giảng lễ Mẹ Thiên Chúa năm 2022[1], Đức Thánh cha chỉ trích chủ nghĩa tiêu dùng kiếm lợi từ việc chống lại phụ nữ. Ngài nhấn mạnh rằng, thân xác của phụ nữ phải được tôn trọng vì 

“bất kỳ hình thức bạo lực nào gây ra cho phụ nữ cũng đều là một sự báng bổ chống lại Thiên Chúa, Đấng được sinh ra từ một người phụ nữ. Ơn cứu rỗi cho nhân loại đến từ cơ thể của một người phụ nữ: cho nên qua cách chúng ta đối xử với cơ thể của người phụ nữ, chúng ta biết được mức độ nhân bản của chúng ta. Đã bao nhiêu lần cơ thể của người phụ nữ bị hy sinh trên các bàn thờ ô uế của quảng cáo, lợi nhuận, khiêu dâm, bị khai thác như một miếng giấy nháp muốn làm gì thì làm. Cơ thể của người phụ nữ phải được giải phóng khỏi chủ nghĩa tiêu dùng, phải được tôn trọng và tôn vinh; vì đó là xác thịt cao quý nhất trên thế giới, đã thụ thai và sinh ra Tình yêu cứu rỗi chúng ta!”

Trong bản tin Video[2], ý cầu nguyện tháng Hai, năm 2021 Đức Thánh cha kêu gọi chú ý đến vấn đề này và các biểu hiện của nó: “Bạo lực tâm lý, bạo lực lời nói, bạo lực thể xác, bạo lực tình dục”… Những lạm dụng này là “những hành động hèn nhát và là sự suy thoái của toàn thể nhân loại”. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân là người nữ, “để họ có thể được xã hội bảo vệ và những đau khổ của họ được mọi người quan tâm và chú ý”.

Đức Thánh Cha cũng đã nói đến những lợi thế độc đáo mà phụ nữ mang lại cho nhóm làm việc. Bởi vậy, năm 2022, ngài đã bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục[3], cơ quan sẽ chịu trách nhiệm đánh giá các ứng viên giám mục cho các giáo phận.

Ngài cũng thường nói về người Mẹ của Giáo hội, về căn tính nữ giới - “Nơi đó Giáo hội nhìn thấy phản chiếu của chính mình, bởi vì Giáo hội là người nữ và là hôn thê”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng nguyên tắc Thánh Mẫu này cũng quan trọng ngang bằng hoặc hơn nguyên tắc Thánh Phêrô bởi vì Giáo hội “không chỉ là một thừa tác vụ mà còn là toàn thể dân Thiên Chúa”.

G. Võ Tá Hoàng
------------------

[1] https://aleteia.org/2020/01/01/pope-begins-new-year-calling-for-end-to-consumerism-that-sacrifices-womens-bodies/

[2] https://thepopevideo.org/

[3] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-07/dtc-phanxico-bo-nhiem-3-nguoi-nu-vao-bo-giam-muc.html
Mới hơn Cũ hơn