Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ Maria dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu

SUY NIỆM LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MARIA

25/06

(Lc 2, 41-51)




Sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta hướng đến Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ Maria. 

Có gì trong trái tim của một người mẹ? Không ai có thể trả lời hết được câu hỏi này trừ người mẹ. Trái tim người mẹ là một đại dương vô tận, không thể gói gọn trong bất kỳ công thức nào trên thế gian.

Lễ kính Trái Tim Vẹn Sạch của Đức Maria hôm nay khiến chúng ta phải lưu tâm. Tin mừng hôm nay kể lại câu chuyện đầy kịch tính nhưng không kém phần vui mừng liên quan đến Chúa Giêsu năm lên 12 tuổi cùng với cha mẹ của Người.

Được cha mẹ đưa lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu ở lại Giêrusalem mà không thông báo cho bất cứ ai biết, kể cả cha mẹ của Người. Chỉ sau một ngày đường Thánh Giuse và Đức Maria mới phát hiện Người không có mặt trong đoàn lữ hành.

Đức Maria và Thánh Giuse tìm kiếm Người suốt ba ngày, cuối cùng các ngài cũng tìm được Người “đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi” (c 46). “Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói” (c 48-50).

Tình yêu đích thực của một người mẹ luôn vượt qua mọi rào cản để tìm kiếm cho đến khi tìm được, để ôm ấp, bảo bọc và che chở dù phải đối diện với những biến cố và hiểu lầm; với tấm lòng của một người mẹ, có thể đón nhận, gánh lấy tất cả để có thể giữ lại được điều mình đang bị lạc mất.

Cuộc đời của Đức Maria đã trải qua tất cả những điều như thế. Và trái tim Mẹ vẫn dành trọn vẹn cho Thiên Chúa cách  đặc biệt cho người Con yêu dấu của Mẹ. Tin mừng kể, Đức Maria đã giữ tất cả những điều ấy trong lòng (c 52).

Quả không sai khi nghĩ rằng trong số những điều Đức Maria giữ trong lòng có cả chúng ta vì Mẹ là Mẹ của chúng ta theo ý muốn của Chúa Giêsu. Trong trái tim của Mẹ có hình ảnh của mỗi người chúng ta.

Thật vui khi biết rằng chúng ta được an toàn trong trái tim của Mẹ. Ngoài Thánh Tâm Chúa Giêsu, Trái tim Vẹn sạch của Mẹ cũng là nơi ẩn náu an toàn cho chúng ta, nơi đó không có điều ác nào có thể xâm nhập để làm hại chúng ta. Trái tim Mẹ bảo vệ chúng ta. Trái tim đó là con đường chắc chắn dẫn đưa chúng ta về nhà, trở về với Chúa Giêsu, Đấng luôn chờ đợi và tha thứ cho chúng ta.

Ngoài người mẹ trên trần gian sinh ra chúng ta trong thân xác, chúng ta còn có người Mẹ trên trời đang dõi theo bước đường cuộc sống chúng ta. Ước chi mỗi người chúng ta luôn nhớ đến Mẹ, biết tựa vào lòng Mẹ để nhờ Mẹ và cùng với Mẹ chúng ta đến với Chúa Giêsu Kitô, Chúa của chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn