Ngày 24 tháng 6, mừng lễ Thánh Tâm hay Sinh nhật Gioan Tẩy giả



Theo truyền thống ngày 24 tháng 6 hằng năm Giáo hội mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả. Tại một số giáo xứ ở Châu Âu, ngoài thánh lễ còn có một số hoạt động khác đi kèm như cắm trại, tổ chức ẩm thực truyền thống...

Tuy nhiên, năm nay lễ Thánh Gioan Tẩy giả trùng với lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, phụng vụ ưu tiên kính Chúa, vì vậy một số nơi đã chuyển lễ này sang một ngày khác: 23 hoặc 25 tháng 6.

Đại lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu được cử hành vào ngày thứ Sáu sau lễ Mình Máu Thánh Chúa. Bởi vì, khi mạc khải cho thánh Margaret Mary Alacoque vào ngày thứ Sáu, Chúa Giêsu yêu cầu thánh nữ dành ngày thứ Sáu đầu tiên sau bát nhật lễ kính Bí tích Thánh Thể để tôn vinh Thánh Tâm Ngài.

Về mặt phụng vụ, Giáo hội xem lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu quan trọng hơn lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả. Đó là lễ trọng, xếp bậc cao nhất đối với thánh lễ trong phụng vụ.

Tuy nhiên, lễ sinh nhật của người anh họ của Chúa Giêsu cũng được kính trọng thể, đó là một trong ba lễ Sinh Nhật mà Giáo hội Công giáo cử hành từ xa xưa, cùng với Chúa Giêsu Kitô và Đức Mẹ Maria.

Dù vậy, khi hai lễ trọng được cử hành cùng một ngày thì lễ nào liên quan trực tiếp đến Chúa Giêsu sẽ được ưu tiên hơn.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn