Dù bị đánh đập nhưng vẫn quyết tâm trở thành linh mục công giáo



Dù bị đánh đập và chịu ngược đãi nhưng không gì có thể ngăn cản được cha Idiris Moses Gwanube cải đạo từ Hồi giáo sang Công giáo rồi sau đó trở thành linh mục.

Cha Idris Moses Gwanube, người Nigeria, được thụ phong linh mục vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, trong hành trình ơn gọi của ngài có một chi tiết rất đặc biệt: cải đạo từ Hồi giáo sang Công giáo.

Một đất nước nơi các Kitô hữu bị đàn áp

Cha Idris Moses Gwanube được sinh ra trong một gia đình Hồi giáo, trong khu vực đa số là người Hồi giáo, nơi mà những người theo Công giáo phải hứng chịu những làn sóng tấn công đẫm máu trong nhiều năm, chủ yếu do các nhóm Hồi giáo cực đoan gây ra. Trong bối cảnh này, theo đạo Công giáo đã khó huống chi trở thành linh mục công giáo. Việc này đôi khi vượt quá khả năng và ước muốn của nhiều người, bởi nó quá nguy hiểm cho bản thân và gia đình họ.

Vị tân linh mục kể rằng : việc trở lại Công giáo của ngài chớm nở từ năm 14 tuổi, khi ấy ngài đang bán bánh mì bên ngoài một nhà thờ công giáo. Nhờ việc tiếp xúc thường xuyên với nơi này mà ngài bắt đầu tìm hiểu đạo và trở thành tân tòng.

Nói với phóng viên của tờ ACI, Jude Atemanke, cha Idris Moses Gwanube kể :

“Nhà thờ ở rất xa nhà của chúng tôi, vì vậy khi quyết định trở thành kitô hữu, tuy tình cờ nhưng tôi rất vui vì ba mẹ tôi sẽ không phát hiện ra, vì chúng tôi ở quá xa nhà thờ. Và gia đình tôi không bao giờ biết chuyện này cho đến khi họ khám phá ra thì đức tin đã thấm sâu vào đời sống của tôi”.

Không gì giấu được lâu, cuối cùng những người thân cũng phát hiện ra rằng Idris đi nhà thờ. Idris bị các anh em của mình đánh đập, bạn bè từ chối, thậm chí ngài cũng bị mẹ của mình bỏ đói. Họ cố nhốt Idris trong phòng để ngăn không cho Idris đến tham dự các buổi canh tân đặc sủng tại giáo xứ, nhưng Idris cũng thoát ra được và đến tham dự. Không làm gì được, cuối cùng Idris bị đuổi ra khỏi nhà mình.

Vào chủng viện

Idris Moses Gwanube, được cha đỡ đầu đưa vào chủng viện; người này cũng chịu đựng nhiều đe dọa. Trong khoảng thời gian này, cha xứ Kieran Danfulani, đã giúp đỡ và đưa Idris vào Tiểu Chủng viện Thánh Tâm ở Jalingo, nằm hướng Đông-Bắc của Nigeria – một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc tàn phá của người Hồi giáo.

Sau thời gian, từ tiểu chủng viện, Idris chuyển đến đại chủng viện Thánh Augustinô ở Jos, để học triết học và thần học, chuẩn bị cho chức phó tế vào tháng 7 năm 2021 và chức linh mục vào tháng 2 năm 2022. Vào ngày này, Idris nhận được một món quà rất bất ngờ đó là sự hiện diện của cha mẹ ruột trong thánh lễ phong chức. Ngài nói: “Tôi rất vui vì ba mẹ tôi đã đến dự lễ phong chức linh mục của tôi. Nó cho thấy tất cả những hy sinh của tôi trong thời gian qua là không vô ích”.

Những thách thức

Hiện cha Idris Moses Gwanube đang làm việc tại giáo xứ Holy Family ở Takum, và ngài cho biết việc bất khoan dung tôn giáo và đàn áp chống Kitô giáo ở quốc gia đông dân nhất lục địa châu phi vẫn đang diễn ra. Chẳng hạn tại nhiều nơi người ta không thể bán đất cho người Công giáo để xây nhà thờ. Ngài còn đề cập đến tình trạng bắt cóc và giết hại các chủng sinh tại đất nước này.

Đừng sợ hãi

Mặc dù có nhiều rủi ro khi trở thành người Công giáo ở một số nơi, nhưng vị tân linh mục khích lệ tất cả những người đồng hương muốn theo Kitô giáo, hãy cứ can đảm, đừng sợ hãi và kiên trì trong đức tin, theo gương Chúa Kitô, Đấng đã chịu mọi sỉ nhục để cứu chuộc chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng dịch
Mới hơn Cũ hơn