Năm nay Đức Thánh cha Phanxicô tiếp tục cử hành nghi thức rửa chân cho các tù nhân



Sau một thời gian im lặng, hôm nay các linh mục tuyên úy của một nhà tù ở Ý cho biết, có khả năng Đức Thánh cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho 12 tù nhân tại nhà tù civitavecchia. Đây sẽ là Thánh Lễ Tiệc Ly lần thứ 6 trong triều đại giáo hoàng của ngài được cử hành cho các tù nhân.

Trước kia, khi còn là Tổng Giám mục ở Buenos Aires, hàng năm ngài thường cử hành Thánh lễ và nghi thức rửa chân cho những người bị gạt bên lề xã hội, đặc biệt cho các tù nhân trong trại cải hóa hoặc các trung tâm tị nạn.

Cha Raffaele Grimaldi, người đứng đầu các tuyên úy, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với vị Giáo hoàng 85 tuổi: “Dù mệt mỏi về thể xác và những đau đớn tiềm ẩn, nhưng ĐTC Phanxicô không bao giờ mệt mỏi khi phải đi trên những con đường bụi bặm, lầy lội và ghồ ghề […] và không cảm thấy xấu hổ, e ngại khi dùng tay rửa chân cho những người như Giuđa bị công lý và nhân loại lên án, nhưng được lòng thương xót của Thiên Chúa giải thoát".

Kể từ khi được bầu làm Giáo hoàng từ năm 2013, Đức Phanxicô đã bỏ phong tục vốn có của các vị tiền nhiệm, cử hành Thánh lễ Tiệc ly trong đền thờ thánh Gioan ở Latêranô, nhà thờ chính tòa của Rôma. Ngài đến các trại giam giữ tù nhân để cử hành các nghi lễ này vào những năm 2013, 2015, 2017, 2018, 2019. 

Trước đây, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã có chuyến thăm mục vụ tại trại cải hóa Civitavecchia vào ngày 19/3/1987.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn