Nơi Chúa Giêsu khóc ở đâu?

Daniel Esparza



Ở Giêrusalem, trên Núi Ôliu, có một nhà thờ được xây dựng tại nơi Chúa Giêsu đã khóc.

Gần các bức tường thành của phố cổ Giêrusalem, trên đỉnh Núi Ôliu, có một nhà thờ Công giáo còn khá mới, được xây dựng vào khoảng giữa năm 1950 do kiến trúc sư người Ý là Antonio Barluzzi thiết kế. Đó là nhà thờ Dominus Flevit, tiếng Latinh có nghĩa là "Chúa khóc".

Theo truyền thống và Phúc âm Luca (Lc 19, 41-44), đây là nơi Chúa Giêsu, khi lên Giêrusalem vào ngày Chúa nhật Lễ lá, đã bị choáng ngợp bởi vẽ đẹp của đền thờ và Ngài đã khóc khi nói tiên tri về sự hủy diệt sắp xảy đến:

“Khi đến gần Giêrusalem và trông thấy thành, Đức Giêsu khóc thương mà nói: "Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi! Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt ngươi không thấy được. Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm".

Lời của Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm vào năm 70, thế kỷ thứ nhất, dưới bàn tay của người Rôma trong cuộc chiến tranh đầu tiên giữa người Do Thái và Rôma. Nơi Chúa Giêsu đã khóc không được đánh dấu cho đến thời Thập tự chinh, khi ấy bất ngờ một nhà nguyện nhỏ được dựng nên. Sau khi người Hồi giáo chiếm được Giêrusalem vào năm 1187, nhà nguyện bị bỏ hoang và rơi vào cảnh đổ nát – giống như nhiều nơi khác của Kitô giáo. Trong thời Ottoman cai trị, một nhà thờ Hồi giáo khác có thể đã xây trên đó, nhưng cuối cùng nó cũng bị bỏ hoang.

Vào giữa thế kỷ 19, Tòa thượng phụ Latinh được thiết lập tại Giêrusalem. Các tu sĩ dòng Phanxicô – chịu trách nhiệm trông coi các địa điểm thuộc Công giáo tại Đất thánh – đã bắt đầu mua lại và sửa sang các địa đểm hành hương truyền thống và các nhà thờ. Họ đã cố gắng mua lại những tàn tích nơi truyền thống cho rằng Chúa Giêsu đã khóc, nhưng không thể được. Thay vào đó, sau những năm 1800 họ đã mua một mảnh đất nhỏ gần đó. Sau gần 60 năm, nhà thờ Dominus Flevit cũng được dựng nên. Hình dáng của nó giống tựa một giọt nước mắt.

G. Võ Tá Hoàng
Aleteia



Mới hơn Cũ hơn