Tìm kiếm và gặp gỡ - Chúa nhật lễ Hiển Linh, năm B

Is 60:1-6 Tv 72:1-2,7-8,10-11,12-13 Ep 3:2-3,5-6 Mt 2:1-12

"Khi Đức Giê-su ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: "Đức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người" (Mt 2, 1-2). 



Lễ Giáng sinh cho chúng ta thấy được hai cuộc kiếm tìm và gặp gỡ giữa Thiên Chúa và loài người. Cuộc kiếm tìm thứ nhất đến từ Thiên Chúa. Kể từ khi con người để mình lạc mất khỏi vườn địa đàng vì vướng vào tội lụy và phải chết, Thiên Chúa đã bắt đầu cuộc tìm kiếm loài người. Chúa đã đến trần gian trong thân phận con người, bôn ba khắp chốn để tìm gặp, tha thứ, an ủi, yêu thương, dạy dỗ và cuối cùng là chết trên thập giá để cứu chuộc loài người. 

Cuộc tìm gặp thứ hai từ phía con người. Các mục đồng đã tìm đến hang đá trong đêm khuya để thờ lạy Chúa. Hôm nay có các nhà đạo sĩ từ phương Đông, vạn dặm đường xa đã lên đường tìm gặp Chúa. Các mục đồng đến với Chúa nhờ thiên thần báo tin. Ba nhà đạo sĩ đến với Chúa nhờ sự xuất hiện của ngôi sao lạ. Cả hai dấu chỉ đều đến từ Thiên Chúa, là sáng kiến của Ngài. 

Các đạo sĩ là những người thường xuyên nghiên cứu về sự vận hành của các ngôi sao, rất có thể đến từ Ba tư, nước Iran ngày nay. Họ không phải là người Do thái nhưng rất có thể đã hiểu biết về niềm tin rất phổ biến của người Do thái rằng một vị Vua sẽ ra đời, người sẽ cứu họ. 

Những vị đạo sĩ này đã được Thiên Chúa kêu gọi để gặp gỡ Đấng Cứu chuộc thế gian. Điều thú vị đó là Thiên Chúa đã sử dụng một thứ rất quen thuộc như công cụ để mời gọi họ: đó là các ngôi sao. Họ tin rằng khi một người có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thế giới được sinh ra, thì việc ra đời này sẽ đi kèm với việc xuất hiện một vì sao. Vì vậy, khi nhìn thấy ngôi sao mới rực rỡ này, họ tò mò và hy vọng. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của câu chuyện này là họ đã đáp lại lời kêu gọi của Thiên Chúa qua dấu chỉ tự nhiên này. Thiên Chúa đã kêu gọi họ qua việc sử dụng một ngôi sao, và họ đã chọn bước theo dấu chỉ ấy, kể từ đó họ bắt đầu cuộc hành trình dài và gian khổ.

Các mục đồng và các đạo sĩ đã sẵn sàng bỏ lại nơi chốn của mình để đi tìm Chúa, và họ đã “tìm thấy Đức Maria, thánh Giuse và hài nhi trong máng cỏ. Nơi ấy họ không thấy được điều gì vĩ đại ngoài một gia đình đơn sơ. Tuy nhiên, họ đã thực sự tìm thấy điều họ mong muốn, đó là Thiên Chúa: “Đấng vĩ đại trong sự nhỏ bé và mạnh mẽ trong sự dịu dàng”. Thật vậy Thiên Chúa là Đấng chúng ta luôn phải kiếm tìm, không phải một lần là đủ mà suốt cả đời này. Ngài hiện diện bên cạnh chúng ta qua mỗi con người, qua từng biến cố, từng hoàn cảnh như dấu chỉ của cuộc sống. Điều quan trọng chính là chúng ta có mở rộng lòng mình để đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa. 

Trong cuộc sống, Thiên Chúa không ngừng kêu gọi chúng ta tìm kiếm Ngài và thờ phượng Ngài. Qua những dấu chỉ đời thường, Ngài mời gọi chúng ta mau mắn chạy đến với Ngài để gặp gỡ Ngài. Và sau cuộc gặp gỡ này hẳn nhiên chúng ta sẽ được biến đổi. Kết quả của sự biến đổi này chính là cam kết cho một hành trình mới, sẵn sàng tặng ban cho người khác những gì mình có. Trong bài giảng lễ Mẹ Thiên Chúa, ĐTC Phanxicô đã nói: Chúng ta được kêu gọi để tìm kiếm điều gì trong đầu năm mới này? Sẽ rất tuyệt vời khi ta dành thời gian cho ai đó. Thời gian là của cải mà tất cả chúng ta đều có, nhưng chúng ta lại là những con người ghen tị, thường chỉ muốn sử dụng thời gian cho riêng mình. Hãy xin ơn biết dành thời giờ: thời giờ cho Thiên Chúa và tha nhân: cho những ai đang sống cô đơn, đau khổ, cần lắng nghe và chăm sóc. Nếu chúng ta nhận thấy thời gian để cho đi, chúng ta sẽ ngạc nhiên và hạnh phúc”. 

Rủ nhau tìm Chúa ra đời,
Theo lời Thần đã vẽ vời mà đi.
Quả nhiên gặp Chúa Hài Nhi,
Mục đồng chẳng chút hoài nghi lạy chào.
Cảm thương Con Chúa xiết bao,
Ra về không ngớt xôn xao chuyện trò.
Nghe qua thiên hạ tò mò,
Kẻ nghi nhiệm lạ, người cho hão huyền.

(FX Nguyễn Xuân Văn - Sứ Điệp Tình Thương)

Hôm nay chúng ta suy gẫm về lời kêu gọi mà Chúa đã dành cho chúng ta trong cuộc sống. Tôi có sẵn sàng lắng nghe, đón nhận lời mời gọi đó hay tôi cố tình gạt ra. Tôi có sẵn sàng từ bỏ mọi thứ sau lưng để mau mắn tìm gặp Chúa và thờ phượng Ngài như các nhà đạo sĩ năm xưa. Chúng ta cần phải học từ các nhà đạo sĩ này và sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa. Đừng do dự mà hãy cố gắng từng ngày, để ý đến cách mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta và hãy phó thác vào Chúa. Hãy tìm để gặp gỡ!


G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn