Khi ơn gọi đến từ bất ngờ

Mỗi ơn gọi là một món quà. Hành động của Thiên Chúa đối với những người Ngài yêu thương tuyển chọn luôn có những tình huống thật bất ngờ.

Cuộc đời Nữ tu Clare Crockett

Chị Clare sinh ngày 14 tháng 11 năm 1982 tại Derry, Bắc Ireland. Năm 18 tuổi chị đã gia nhập với tư cách là ứng sinh của cộng đoàn Tôi tớ Gia Đình Đức Mẹ.

Sau khi tuyên khấn, chị chọn tên là Clara Maria của Chúa Ba Ngôi và của Trái tim Đức Mẹ. Chị đã phục vụ trong nhiều cơ sở khác nhau của cộng đoàn suốt 15 năm và qua đời tại Playa Prieta (Ecuador) trong trận động đất ngày 16/4/2016, ở tuổi 33.

Chị tâm sự: “Thật sự, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nữ tu. Muốn trở thành hàng nghìn thứ khác thì có, còn làm nữ tu thì không. Tôi đến từ Derry, một thành phố nhỏ ở miền Bắc Ireland. Vì lý do chính trị, có một sự phân chia giữa ở miền Bắc giữa người Tin lành và Công giáo. Khi tôi sống ở đất nước của tôi, những mâu thuẫn và bất hòa có thể được nhìn thấy rất rõ ràng. Tôi sống trong một gia đình, ở khu vực chủ yếu là người theo chủ nghĩa dân tộc đang đấu tranh cho một Ireland tự do, chủ yếu là tuyệt giao triệt để với Vương quốc Anh. Có lẽ vì xuất thân từ một gia đình và từ bối cảnh cực đoan đến mức tôi luôn là người “ăn cả hoặc ngã về không”. Mặc dù chúng tôi là người Công giáo, nhưng chúng tôi chưa bao giờ đạo đức hơn nhiều người khác. Tôi đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Xưng tội Rước lễ và Thêm sức, nhưng tôi không hiểu hay vui thích vì những điều tôi đã nhận lãnh”.

Năm 16 tuổi Clare trải qua một kinh nghiệm hoàn toàn trống rỗng, cô cũng không hiểu tại sao như vậy. Trong thời điểm khủng hoảng đó, một người bạn đã mời Clare đi Tây Ban Nha trong một chuyến đi hoàn toàn miễn phí. Clare nghĩ rằng đây chỉ là một chuyến du lịch đến hòn đảo như Ibizza. Thế nhưng chuyến đi đó hóa ra là một cuộc gặp gỡ trong Tuần Thánh tại một ngôi làng ở Tây Ban Nha, nơi không có biển, không mặt trời hay các bữa tiệc.

“Một sự thật là tôi không biết tại sao họ lại nghĩ đến tôi, tôi thấy rằng tôi rất hời hợt và táo bạo. Khi tôi nhận ra rằng đó là một cuộc gặp gỡ trong Tuần Thánh và tôi sẽ ở trong một tu viện với các nữ tu và linh mục, thật lòng tôi chẳng thích tí nào, nhưng tôi phải đi vì tên của tôi đã được in trên vé máy bay rồi”.

Ở Tây Ban Nha, lúc tôn kính Thánh giá, có lần tôi đã nghe một lời mời gọi rất đặc biệt:


“Đến lúc mà tất cả mọi người vào trong nhà thờ xếp hàng ở gian giữa để tôn kính thánh giá. Tôi thấy một số người bái gối rồi sau đó hôn chân Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thánh giá. Đó là lần đầu tiên tôi thấy điều như vậy. Tôi cũng xếp hàng, không phải do tác động bởi sự ngoan đạo, nhưng đơn giản đó là điều cần phải làm. Khi đến lượt tôi, tôi đã quỳ xuống và hôn chân Chúa Giêsu. Hành động đơn giản hôn thánh giá ấy không kéo dài quá 10 giây… nhưng một điều rõ ràng rất bình thường đã có tác động mạnh mẽ trong lòng tôi. Terlullianô đã viết rằng “trong hành động của Thiên Chúa, không có gì làm cho tâm trí con người nên rối loạn vì sự không cân xứng giữa cái đơn giản của các phương tiện được sử dụng với các kết quả to lớn mà mình lãnh nhận được”. Tôi không thể giải thích chính xác điều gì đã xảy ra, tôi không thấy ca đoàn các thiên thần, cũng không thấy những con chim bồ câu trắng nào đậu trên mái nhà nhìn về tôi, nhưng chắc chắn tôi đã có Đấng chịu đóng đinh, và cùng với niềm tin đó, Ngài đã đồng hành với cuộc sống đau khổ của tôi. Khi trở về bàn làm việc tôi cảm nhận được một dấu hiệu trong tâm hồn mà trước đây tôi chưa từng có. Tôi phải làm cái gì đó cho Ngài, cho Đấng đã trao hiến mạng sống cho tôi”.

Đến Rôma nhân Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2000, ở đó cô đã cảm nhận được tiếng Chúa gọi để trở thành một nữ tu, nhưng khi về nước, cô tiếp tục sống một cuộc sống như chưa hề có gì xảy ra. Cô bắt đầu thử các vai để trở thành diễn viên. Cho đến khi..


“Vào một hôm, khi tôi đang tiệc tùng với bạn bè của mình, tôi nghe Chúa nói với tôi: “Tại sao con cứ làm tổn thương ta? Và tôi đã hiểu rằng cách sống của tôi và sự thiếu sót không đáp trả trước những gì mà Thiên Chúa đang đòi hỏi tôi đã gây tổn hại vô cùng lớn cho chính tôi và cho Chúa (…) Tất cả mọi thứ tôi nghĩ sẽ đem lại cho tôi hạnh phúc và tự do lại là thứ trói buộc và lừa dối tôi. Và lúc đó tôi đã thưa với Chúa: “Đủ rồi! bình an mà con tìm thấy ở nơi Chúa và trong cộng đoàn không ở đâu có thể có được. Con phải thực hiện bước đường này ngay bây giờ và mãi mãi”.

Và cuối cùng Clare đã trở thành một nữ tu, đã ôm lấy ơn gọi của mình, điều mà cô đã không từ bỏ cho đến những lúc lìa trần.

Cuộc đời của Nữ tu Clare đã được dựng thành phim với tựa để "ăn cả hoặc ngã về không" bằng ba thứ tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý và tiếng Anh, được công chiếu ngày 16/4/2018 nhân kỷ niệm 2 năm qua đời của chị.



G. Võ Tá Hoàng biên dịch



Mới hơn Cũ hơn