Đức Giáo hoàng kêu gọi các tín hữu cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái vào ngày 14/5/2020

Sáng Chúa nhật IV Phục sinh, ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu, sau khi đọc kinh Truyền tin, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi các tín hữu trên toàn thế giới hiệp nhất với nhau trong lời cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái, xin Chúa cho nhân loại vượt qua bệnh dịch.
"Bởi vì cầu nguyện có giá trị phổ quát cho nên tôi đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban Cấp cao về Tình huynh đệ Con người, vào ngày 14 tháng 5 tới đây, tất cả tín đồ các tôn giáo cùng hiệp nhất với nhau cách thiêng liêng trong một ngày để cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái, cầu xin Thiên Chúa nâng đỡ nhân loại vượt qua đại dịch coronavirus. Anh chị em hãy lưu ý : vào ngày 14 tháng 5, tất cả các tín đồ của các truyền thống khác nhau, cùng cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái". 
Dưới đây là bài chia sẻ của ĐGH vào sáng Chúa nhật 4 Phục sinh, ngày thế giới cầu cho ơn gọi năm 2020.

Anh chị em thân mến!

Chúa nhật thứ tư Phục sinh mà chúng ta cử hành hôm nay được dành cho Chúa Giêsu người Mục tử nhân lành. Tin mừng nói rằng : “chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra” (Ga 10,3). Chúa kêu gọi chúng ta đích danh, Ngài kêu gọi chúng ta bởi vì Ngài yêu thương chúng ta. Tuy nhiên, Tin mừng nói thêm, có những tiếng khác không được tuân theo: đó là tiếng của những người lạ, của kẻ trộm và kẻ cướp muốn điều xấu cho đàn cừu.

Những tiếng nói khác nhau này vang vọng trong chúng ta. Có tiếng của Thiên Chúa, ân cần nói với lương tâm, và cũng có tiếng của tên cám dỗ dẫn đến sự ác. Làm thế nào chúng ta có thể nhận ra được tiếng của người Mục tử nhân lành với tiếng của kẻ trộm; làm cách nào để phân định sự thúc đẩy của Thiên Chúa với lời đề nghị của sự dữ? Người ta có thể học cách phân định hai tiếng này: thực tế cả hai nói hai ngôn ngữ khác nhau, tức là cả hai đều có những cách thức ngược nhau để gõ cửa tâm hồn chúng ta. Cả hai nói những thứ tiếng khác nhau. Như chúng ta biết phân biệt ngôn ngữ này với ngôn ngữ kia thế nào thì chúng ta cũng có thể phân biệt tiếng của Thiên Chúa với tiếng của sự dữ. Tiếng của Chúa không bao giờ cưỡng ép: Thiên Chúa đề nghị, không áp đặt. Trái lại, tiếng độc ác quyến rũ, tấn công, thúc ép: nó khơi dậy những ảo tưởng chói lòa, những cảm xúc cám dỗ, nhưng nhất thời. Lúc đầu nó dụ dỗ, khiến chúng ta tin rằng chúng ta quyền năng, nhưng sau đó nó bỏ chúng ta lại với tâm hồn trống rỗng và buộc tội chúng ta: “mày chẳng đáng gì cả”. Thay vào đó, tiếng của Chúa sửa chữa chúng ta, an ủi chúng ta: luôn nuôi dưỡng niềm hy vọng. Tiếng Chúa có đường biên rộng, trái lại tiếng của sự dữ đưa bạn đến chân tường, đưa bạn đến góc tường. 

Một sự khác biệt khác. Tiếng của kẻ thù ngăn cách với hiện tại và muốn chúng ta tập trung vào nỗi sợ hãi về tương lai hoặc về nỗi buồn quá khứ - kẻ thù không muốn hiện tại - : nó làm gợi lại những cay đắng, nhắc lại những điều sai lầm phải chịu, liên tưởng đến những người gây ra điều xấu cho chúng ta… nhớ lại rất nhiều điều xấu. Trái lại, tiếng của Chúa nói về hiện tại: “bây giờ bạn có thể thực hiện điều tốt, bây giờ bạn có thể luyện tập sự sáng tạo của tình yêu, bây giờ bạn có thể từ bỏ những hối tiếc và những cắn rứt giam giữ con tim của bạn”. Tiếng của Chúa linh hoạt chúng ta, đưa chúng ta về phía trước, nhưng nói về hiện tại: bây giờ.

Một lần nữa: hai tiếng nói gợi ra những câu hỏi khác nhau trong chúng ta. Tiếng nói đến từ Thiên Chúa sẽ là: "Điều gì tốt cho tôi?". Trái lại, tên cám dỗ sẽ nhấn mạnh vào một câu hỏi khác: "Tôi phải làm gì?". Tôi muốn gì: tiếng xấu luôn xoay quanh tôi, xung quanh những thúc đẩy của nó, nhu cầu của nó, tất cả mọi thứ và ngay lập tức. Nó giống như tính khí bất chợt của trẻ em: mọi thứ và bây giờ. Tuy nhiên, tiếng nói của Thiên Chúa, không bao giờ hứa hẹn niềm vui rẻ tiền: Ngài mời chúng ta vượt lên trên bản thân để tìm thấy chân thực, bình an. Hãy nhớ rằng: cái ác không bao giờ đem đến hòa bình, nó đặt điên cuồng trước và để lại cay đắng sau. Đây là phong cách của cái ác.

Cuối cùng, tiếng nói của Thiên Chúa và của tên cám dỗ đều nói trong các "môi trường" khác nhau: kẻ thù thích bóng tối, giả dối, buôn chuyện; Thiên Chúa yêu ánh sáng mặt trời, chân lý, sự ngay thẳng chân thành. Kẻ thù sẽ nói với chúng ta: "Nào bạn hãy khép mình lại, để không ai hiểu bạn và lắng nghe bạn, không tin tưởng bạn!". Trái lại, điều tốt đẹp mời gọi chúng ta mở ra, sống rõ ràng và tin tưởng vào Thiên Chúa và người khác. 

Anh chị em thân mến, trong thời gian này rất nhiều suy nghĩ và mối quan tâm đưa chúng ta về lại với chính mình. Chúng ta chú ý đến những tiếng nói đi vào tâm hồn của chúng ta. Hãy tự hỏi nó đến từ đâu. Chúng ta xin ơn biết nhận ra và đi theo tiếng nói của Mục tử nhân lành, Đấng đưa chúng ta ra khỏi những hàng rào ích kỷ và dẫn chúng ta đến đồng cỏ của tự do đích thực. Xin Đức Mẹ, Mẹ của Lời bảo khuyên, hướng dẫn và đồng hành với phân định của chúng ta.



Sau kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến

Hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi. Trong mọi tình huống của cuộc sống, đời sống Kitô hữu luôn luôn là lời đáp trả đối với lời mời gọi của Chúa. Ngày thế giới ơn gọi nhắc chúng ta điều mà Chúa Giêsu đã nói, lúa chín đây đồng mà thờ gặt thì ít, chúng ta hãy cầu nguyện xin Cha sai thợ ra đồng làm việc (x. Mt 9,37-38). Chức tư tế và đời sống thánh hiến đòi hỏi sự can đảm và kiên trì; không cầu nguyện thì không thể tiến về phía trước trên con đường này được. Tôi mời gọi mọi người cầu xin Chúa ban những người thợ giỏi cho Nước của Ngài, với con tim và đôi tay sẵn sàng cho tình yêu của Ngài. 

Một lần nữa tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi tới các bệnh nhân của Covid-19, đến những người đang cống hiến hết mình, dù bằng cách nào, để chăm sóc những người đang đau khổ vì đại dịch. Đồng thời, tôi muốn hỗ trợ và khích lệ sự hợp tác quốc tế đang diễn ra với nhiều sáng kiến khác nhau, để đáp ứng đầy đủ và hiệu quả đối với cuộc khủng hoảng trầm trọng mà chúng ta đang sống. Thật vậy, điều quan trọng vẫn là tập hợp các kỹ năng khoa học, cách minh bạch và vô vụ lợi để tìm ra vắcxin và phương pháp điều trị, bảo đảm cho sự tiếp cận toàn cầu đối với các kỹ thuật cơ bản ngõ hầu mọi người bị nhiễm bệnh ở mọi nơi trên thế giới nhận được được sự chăm sóc cần thiết.

Chúng ta vừa bắt đầu tháng 5, tháng Đức Mẹ, thời gian này các tín hữu yêu thích viếng thăm các đền thánh dành cho Đức Mẹ. Năm nay, vì lý do sức khỏe, chúng ta hướng về những vị trí của đức tin và sùng mến trong tinh thần, để đặt những mối bận tâm, mong đợi và những dự án tương lai của chúng ta cho trái tim Rất thánh Đức Mẹ. 

Bởi vì cầu nguyện có giá trị phổ quát cho nên tôi đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban Cấp cao về Tình huynh đệ Con người, vào ngày 14 tháng 5 tới đây, tất cả tín đồ các tôn giáo cùng hiệp nhất với nhau cách thiêng liêng trong một ngày để cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái, cầu xin Thiên Chúa nâng đỡ nhân loại vượt qua đại dịch coronavirus. Anh chị em hãy lưu ý : vào ngày 14 tháng 5, tất cả các tín đồ của các truyền thống khác nhau, cùng cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái. 

Chúc mọi người ngày Chúa nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.


Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: gpquinhon.org
Mới hơn Cũ hơn