Chúa Thánh Thần là suối nguồn vô biên của sự sống Thiên Chúa trong chúng ta

Bài chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô về Chúa Thánh Thần trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 08/05/2013. 

Chúa Thánh Thần là trung tâm của bài giáo lý. "Chúa Thánh Thần là suối nguồn vô biên của sự sống Thiên Chúa trong chúng ta.... Và Chúa Thánh Thần dạy cho chúng ta nhìn với đôi mắt của Đức Kitô, dạy cho chúng ta sống cuộc sống như Đức Kitô đã sống, hiểu cuộc sống như Đức Kitô đã hiểu.



Anh chị em thân mến

Mùa Phục Sinh mà chúng ta đang sống với niềm vui, được hướng dẫn bởi phụng vụ của Giáo Hội, là thời gian đặc biệt của Chúa Thánh Thần, đã được Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh trao ban cho chúng ta ”không giới hạn”. Thời gian ơn thánh này được kết thúc với lễ Ngũ Tuần, trong đó Giáo Hội sống lại biến cố tuôn đổ Thần Khí xuống trên Đức Maria và các Tông Đồ đang tập trung cầu nguyện trong Nhà Tiệc Ly

Chúa Thánh Thần là ai? Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng với đức tin “Tôi tin Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống”. Chân lý đầu tiên chúng ta tin nhận trong Kinh Tin Kính đó là Thánh Thần, là Kýrios, là Thiên Chúa. Nghĩa là Ngài là Thiên Chúa thật như Chúa Cha và Chúa Con, về phía chúng ta, Ngài là đối tượng của chính hành động thờ phượng, tôn vinh mà chúng ta hướng về Chúa Cha và Chúa Con. Vì thế, Chúa Thánh Thần là Ngôi thứ Ba của Thiên Chúa Ba Ngôi; là ơn huệ lớn lao của Đức Kitô Phục sinh, Đấng mở ra cho tâm trí chúng ta, trái tim chúng ta đối với đức tin vào Chúa Giêsu như là Chúa Con được Chúa Cha sai đến, Đấng hướng dẫn chúng ta vào trong tình bạn, và hiệp thông với Thiên Chúa.

Nhưng trước hết tôi muốn khẳng định trên dữ kiện Chúa Thánh Thần là suối nguồn vô biên của sự sống Thiên Chúa trong chúng ta. Con người của mọi thời đại khao khát cuộc sống đầy đủ và đẹp đẽ, công bình và thiện hảo, một cuộc sống không bị đe dọa do bởi sự chết, nhưng có thể trưởng thành và tăng trưởng cho đến sự viên mãn của nó. Con người như một lữ khách, đang băng qua các sa mạc cuộc đời, khao khát nước hằng sống, vọt lên và tươi mát, có khả năng giải khát trong tận sâu thẳm sự khao khát ánh sáng, tình yêu, vẽ đẹp và bình an của mình. Tất cả chúng ta đều cảm nhận được sự khát khao này! Và Chúa Giêsu ban cho chúng ta nước hằng sống này : đó là Thánh Thần, Đấng phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Giêsu đổ đầy trong tâm hồn chúng ta. Như lời Chúa Giêsu nói “Ta đến để ban cho họ được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Chúa Giêsu hứa ban cho người phụ nữ Samaria “nước hằng sống” dư tràn và mãi mãi, cho tất cả những ai nhận biết Người như Người Con được Cha sai đến để cứu độ chúng ta (x Ga 4, 5-26; 3,17). Chúa Giêsu đã đến để ban cho chúng ta “nước hằng sống” này, là chính Thánh Thần, để cuộc sống của chúng ta được Thiên Chúa hướng dẫn, được Thiên Chúa làm cho sống, được Thiên Chúa nuôi dưỡng. Khi chúng ta nói rằng Kitô hữu là một người tinh thần chúng ta hiểu chính điều này : Kitô hữu là một người suy tư và hành động theo Thiên Chúa, theo Chúa Thánh Thần. Nhưng tôi đặt ra một câu hỏi : chúng ta có suy nghĩ theo Thiên Chúa không? Có hành động theo Thiên Chúa không? Hay chúng ta để cho những việc khác hướng dẫn mà không phải là của Thiên Chúa ? Tự trong đáy sâu của tâm hồn nhiều người trong chúng ta phải trả lời cho câu hỏi này.

Tới đây chúng ta có thể tự hỏi : tại sao nước này có thể làm cho chúng khỏi khát ở sâu tận trong tâm hồn? Chúng ta cần biết rằng nước là bản chất của sự sống : không có nước thì sẽ chết; nước giải khát, tẩy rửa, đem lại lợi ích cho trái đất. Trong thư gởi cho tín hữu Roma chúng ta tìm thấy sự diễn tả này : “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta (Rm 5,5). “Nước Hằng sống”, Chúa Thánh Thần, Ơn Phục sinh đến cư ngụ trong chúng ta, thanh tẩy chúng ta, sáng soi cho chúng ta, canh tân chúng ta, biến đổi chúng ta vì Người làm cho chúng ta tham dự vào chính cuộc sống của Thiên Chúa, là Tình yêu. Vì điều này, Thánh Phaolô tông đồ khẳng đình rằng cuộc sống của người tín hữu được sống động nhờ Thánh Thần và nhờ hoa trái của Thánh Thần, là “tình yêu, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gal 5,22-23). Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta vào đời sống Thần Linh như “con cái trong Người Con duy nhất”. Trong thư khác gởi cho tín hữu Roma, chúng ta đã nhắc lại nhiều lần, thánh Phaolô tổng hợp bằng những lời này: “Quả thật, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên “Abba! Cha ơi!”. Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Kitô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.” (8,14-17). Đây là ơn sủng quý giá mà Chúa Thánh Thần đem đến trong tâm hồn chúng ta : Đó là cuộc sống của chính Thiên Chúa, của những người con đích thực, mối tương quan mật thiết, tự do, tín thác trong tình yêu và trong lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã tác động để có cái nhìn mới hướng về người khác, ở gần cũng như xa, luôn nhìn thấy anh chị em mình trong Chúa Giêsu qua việc kính trọng và yêu thương.

Chúa Thánh Thần dạy cho chúng ta nhìn với đôi mắt của Đức Kitô, dạy cho chúng ta sống cuộc sống như Đức Kitô đã sống, hiểu cuộc sống như Đức Kitô đã hiểu. Vì nước hằng sống là Thánh Thần, Đấng làm cho cuộc sống của chúng ta khỏi khát, vì Ngài nói rằng chúng ta được Thiên Chúa yêu thương như những người con, chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa như con cái của Người và chúng ta có thể sống ơn của Người từ những người con của Thiên Chúa, như Đức Giêsu. Và chúng ta đã lắng nghe Chúa Thánh Thần chưa ? Thánh Thần nói cho chúng ta điều gì ? Ngài nói rằng : Thiên Chúa yêu thương bạn, Thiên Chúa muốn bạn tốt. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa và người khác thực sự như Chúa Giêsu chưa ? Hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, hãy để cho Chúa Thánh Thần nói trong tâm hồn và nói cho chúng ta điều này : Thiên Chúa là tình yêu, Thiên Chúa đang đợi chờ chúng ta, Thiên Chúa là Cha, Đấng yêu thương chúng ta như Người Cha thật, yêu mến chúng ta thật sự và chỉ có Chúa Thánh Thần nói điều này trong tâm hồn. Hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần, hãy cảm nhận Thánh Thần và hãy tiến bước trên con đường của yêu thương, từ bi và tha thứ.

Cám ơn anh chị em

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn