Tên Phản Kitô là con người, một phong trào chính trị hay một quyền lực thế giới?

Shutterstock | Luigi Galli


Philip Kosloski 

Chúng ta biết rất ít về Antichrist [Phản Kitô] được đề cập trong Tân ước, nhưng các Giáo phụ cho biết rằng Phản Kitô sẽ là một con người cụ thể.

Khi tranh luận về thời sau hết, chủ đề về Tên Phản Kitô chắc chắn sẽ được nói đến, vì nó được đề cập cụ thể trong Tân ước.

Cụ thể là tên Phản Kitô được nhắc đến trong các thư của thánh Gioan:

“Hỡi anh em là những người con thơ bé, đây là giờ cuối cùng. Anh em đã nghe biết là tên Phản Kitô sẽ đến; thế mà giờ đây nhiều tên Phản Kitô đã xuất hiện. Do đó, chúng ta biết được rằng đây là giờ cuối cùng” (1Ga 2,18).

Chúa Giêsu không nói đến cụm từ chính xác trên, nhưng Ngài đã nói đến một mêsia mạo danh:

“Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính Ta đây là Đấng Kitô", và họ sẽ lừa gạt được nhiều người” (Mt 24, 4-5).

Một số người cho rằng những lời trong Kinh thánh ám chỉ đến một phong trào chính trị hay một quyền lực thế giới, hoặc thậm chí là Giáo hoàng, nhưng theo Thánh John Henry Newman, các Giáo phụ khẳng định Tên Phản Kitô sẽ là một con người :

“Tên Phản Kitô là một cá nhân, không phải một quyền lực, —không phải một tinh thần đạo đức đơn thuần, hay một hệ thống chính trị, không phải một triều đại, hay sự kế vị của những người thống trị, — đó là truyền thống phổ quát của Giáo hội sơ khai. Thánh Giêrôm viết về sách Daniel: “Chúng ta phải nói, điều đã được truyền lại cho chúng ta bởi tất cả các học giả trong giáo hội, rằng vào thời sau hết, khi Đế chế Rôma bị tiêu diệt, sẽ xuất hiện mười vị vua, phân chia lãnh thổ Rôma giữa họ. Và sẽ có một vị vua thứ mười một nổi lên, một vị vua nhỏ bé, sẽ chinh phục ba trong số mười vị vua kia, và sau đó nhận được sự qui phục của bảy vua còn lại. Người ta nói rằng “Sừng nó có mắt, như mắt của con người”, vì sợ chúng ta nghĩ như nhiều người nghĩ, hắn là ác thần hay ma quỉ, nhưng trái lại hắn là một con người, bị Satan chiếm hữu hoàn toàn. “Và cái miệng nói những điều vĩ đại”; vì hắn là con người tội lỗi, đứa con của sự diệt vong, đến độ hắn dám ‘ngồi trong Đền thờ Thiên Chúa’, tự xưng mình là Thiên Chúa”.

Con người tội lỗi

Thánh Phaolô nói về “con người tội lỗi” này trong thư gửi tín hữu Têxalônica:

“Nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.

Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa” (2 Tx 2,2-4 )

Từ điển Công giáo giải thích: “Giáo lý của Phaolô là thế này: 'Ngày của Chúa' sẽ xảy ra trước 'cuộc nổi loạn’ và mạc khải về 'con người tội lỗi'. Người mà về sau sẽ ngồi trong đền thờ Thiên Chúa, tự cho mình là Thiên Chúa; hắn sẽ làm những dấu lạ và những điều kỳ diệu giả trá bằng quyền lực của Satan; hắn sẽ dụ dỗ những ai không đón nhận tình yêu chân thật để được cứu rỗi; nhưng Chúa Giêsu sẽ giết hắn bằng môi miệng thần linh của Ngài và tiêu diệt hắn bằng ánh sáng rực rỡ vào ngày quang lâm của Ngài”.

Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo khẳng định giáo huấn về tên Phản Kitô cách cụ thể, dù không đưa ra nhiều chi tiết và mở ra nhiều khả năng:

“Sự đánh lừa về tôn giáo ở mức cao nhất là của tên Phản Kitô, nghĩa là, của một chủ nghĩa Mêsia giả hiệu, trong đó con người tự tôn vinh chính mình thay vì tôn vinh Thiên Chúa và Đấng Mêsia của Ngài đã đến trong xác phàm” (GLCG 675).

Và cho đến nay chưa ai xác định chính xác về tên Phản Kitô, mặc dù có nhiều người đã hành động “theo tinh thần” của nó.

Tinh thần của Kẻ Phản Kitô vẫn sống động, “sự đánh lừa của tên Phản Kitô đã được phác họa trên trần gian mỗi khi người ta cho rằng mình thực hiện được trong lịch sử niềm hy vọng về Đấng Mêsia, một niềm hy vọng vốn chỉ có thể được hoàn thành vượt quá giới hạn lịch sử, nhờ cuộc phán xét cánh chung” (GLCG 676).

G. Võ Tá Hoàng

https://aleteia.org/

Mới hơn Cũ hơn