Cách để có được sự sống mỗi ngày

Trong buổi đọc kinh Truyền tin, sáng Chúa nhật lễ Lòng Chúa Thương Xót, ĐGH Phanxicô đã chỉ ra để một số cách giúp mọi kitô hữu có thể "có được sự sống" như Tin mừng Gioan đã kể: "Chỉ cần chăm chú nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh, gặp gỡ Người trong các Bí tích và trong lời cầu nguyện, nhận ra Người đang hiện diện, tin vào Người" .




Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Chúa Nhật Thứ Hai Phục Sinh, một Chúa nhật được Thánh Gioan Phaolô II dành riêng để kính Lòng Chúa Thương Xót. Tin mừng (x. Ga 20, 19-31) nói với chúng ta rằng khi tin vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng ta có thể có được cuộc sống đời đời nhân danh Người. Vậy, “có sự sống” điều đó có nghĩa là gì?

Tất cả chúng ta đều muốn có sự sống, nhưng có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó. Chẳng hạn, có những người biến sự tồn tại thành một cuộc đua điên cuồng để tận hưởng và sở hữu nhiều thứ: ăn uống, vui chơi giải trí, tích lũy tiền bạc vật chất, trải nghiệm những cảm giác mạnh và mới mẻ, v.v. Đó là con đường thoạt nhìn có vẻ dễ chịu nhưng lại không làm cho tâm hồn thỏa mãn. Đây không phải là cách của một người “có sự sống”, bởi vì bằng cách đi theo con đường lạc thú và quyền lực người ta không thể tìm thấy hạnh phúc. Trên thực tế, nhiều khía cạnh của cuộc sống vẫn chưa được giải đáp, chẳng hạn như tình yêu, những trải nghiệm không thể tránh khỏi về nỗi đau, giới hạn và cái chết. Và rồi giấc mơ liên kết tất cả chúng ta vẫn chưa được thực hiện: niềm hy vọng được sống mãi mãi, được yêu thương bất tận. Hôm nay Tin Mừng nói rằng sự viên mãn của cuộc sống mà mỗi người chúng ta được mời gọi, được thực hiện nơi Chúa Giêsu: chính Người ban cho chúng ta sự sống viên mãn. Nhưng làm thế nào để tiếp cận nó, làm thế nào để trải nghiệm được nó?

Chúng ta hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với các môn đệ trong Tin Mừng. Họ đang trải qua thời khắc bi thảm nhất của cuộc đời: sau những ngày khổ nạn họ bị đóng kín trong Phòng Tiệc Ly, sợ hãi và chán nản. Đấng Phục Sinh đến gặp họ và trước tiên Người cho họ thấy các vết thương của Người (x câu 20): chúng là những dấu chỉ của đau khổ và đớn đau, chúng có thể khơi dậy cảm giác tội lỗi, nhưng với Chúa Giêsu, chúng trở thành con kênh của lòng thương xót và sự tha thứ. Như thế, các môn đệ đã tận mắt nhìn thấy và tận tay chạm vào Chúa Giêsu là sự sống luôn chiến thắng, cái chết và tội lỗi đều bị đánh bại. Và họ nhận được ơn Thánh Thần của Người, Đấng ban cho họ một cuộc sống mới, như những đứa con được yêu thương, tràn đầy niềm vui, yêu thương và hy vọng. Tôi hỏi anh chị em một điều: anh chị em có hy vọng không? Mọi người hãy tự hỏi: niềm hy vọng của tôi như thế nào?




Đây là cách để “có được sự sống” mỗi ngày: chỉ cần chăm chú nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh, gặp gỡ Người trong các Bí tích và trong lời cầu nguyện, nhận ra Người đang hiện diện, tin vào Người, để cho mình được ân sủng của Người chạm đến và được hướng dẫn từ mẫu gương của Người, cảm nghiệm niềm vui được yêu thương như Người. Mỗi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, mỗi cuộc gặp gỡ sống động với Người, cho phép chúng ta có thêm sự sống. Hãy tìm kiếm Chúa Giêsu, hãy để cho mình được gặp gỡ – bởi vì Ngài tìm kiếm chúng ta! –, hãy mở lòng ra để gặp gỡ Chúa Giêsu.

Nhưng chúng ta hãy tự hỏi: tôi có tin vào quyền năng phục sinh của Chúa Giêsu không, tôi có tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại không? Tôi có tin vào sự chiến thắng của Người trên tội lỗi, trên nỗi sợ hãi và cái chết không? Tôi có để mình tham gia vào mối tương quan với Chúa, với Chúa Giêsu không? Và tôi có để cho Người thúc đẩy tôi yêu thương anh chị em và hy vọng mỗi ngày không? Mọi người hãy nghĩ về điều này.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta có niềm tin lớn hơn bao giờ hết vào Chúa Giêsu Phục Sinh để "có sự sống" và loan truyền niềm vui Phục sinh.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn