Kỷ luật đan viện: 4 lời khuyên Mùa chay dành cho giáo dân Công giáo

M Bonotto/Shutterstock


Daniel Esparza 

Mặc dù việc theo đuổi đời sống đan viện không nhất thiết là phần mà người giáo dân Công giáo coi là ơn gọi của họ, nhưng việc kết hợp các nguyên tắc cốt lõi của nó chắc chắn có thể làm phong phú thêm hành trình Mùa Chay của bạn.

Lối sống có tổ chức và kỷ luật của các tu sĩ nam nữ có một sức hấp dẫn đặc biệt trong Mùa Chay – một mùa đặc biệt dành riêng cho việc quan sát nội tâm, biến đổi và canh tân. Mặc dù việc theo đuổi đời sống đan viện không nhất thiết phải là phần mà người giáo dân Công giáo coi là ơn gọi của họ, nhưng việc kết hợp các nguyên tắc cốt lõi của nó chắc chắn có thể làm phong phú thêm hành trình Mùa Chay của bạn – và thúc đẩy sự phát triển tâm linh trong suốt cả năm.

Dưới đây chúng tôi liệt kê một số giá trị và thực hành của đời sống đan viện có thể giúp ích cho mọi người.

Cầu nguyện và chiêm niệm: Mùa Chay là thời gian để đi sâu hơn vào việc cầu nguyện, kết hợp chặt chẽ với thói quen hàng ngày của chúng ta. Hãy dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện riêng, tham dự Thánh lễ hàng ngày khi có thể và tham gia các hoạt động đạo đức Mùa Chay do giáo xứ tổ chức.

Đơn giản: Hãy sử dụng các truyền thống Mùa Chay chẳng hạn như ăn chay và kiêng thịt như cơ hội để tách mình khỏi những thói quen đang kìm hãm bạn và tập trung vào sự phát triển đời sống thiêng liêng của bạn. Cân nhắc đến việc đơn giản hóa bữa ăn của bạn (hoặc cuộc sống của bạn nói chung), giảm bớt những trò giải trí như dành quá nhiều thời gian cho màn hình và thậm chí dọn dẹp không gian sống của bạn.

Vâng phục: Trong suốt Mùa Chay, hãy cam kết tuân theo các thực hành Mùa Chay do Giáo hội quy định như một hình thức kỷ luật thiêng liêng. Điều này sẽ gia tăng ý chí của bạn và mối liên hệ của bạn với cộng đồng Công giáo rộng lớn hơn.

Phục vụ: Mùa Chay là lời mời gọi gia tăng phục vụ. Làm tình nguyện tại một bếp ăn địa phương, quyên góp cho các tổ chức từ thiện giúp đỡ những người túng thiếu hoặc đơn giản là thực hiện những hành động tử tế cho những người xung quanh. Phản chiếu sứ điệp về lòng từ bi của Chúa Kitô là trọng tâm của tinh thần Mùa Chay.

Hãy chắc chắn rằng bạn không choáng ngợp với những thay đổi đầy quyết liệt. Sự thận trọng là chìa khóa .

Dần dần kết hợp những thực hành này vào cuộc sống của bạn, bắt đầu từ Mùa Chay và cố gắng duy trì chúng trong suốt cả năm.

Bằng cách kết hợp các nguyên tắc lấy cảm hứng từ đan viện này trong Mùa Chay, bạn có thể trải nghiệm và khám phá:

Cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của Mùa Chay: Một thực hành tâm linh có tổ chức cho phép bạn tham gia đầy đủ vào lời kêu gọi cầu nguyện và suy tư của mùa chay.

Giảm căng thẳng: Đơn giản hóa cuộc sống và tập trung vào những điều cần thiết có thể tạo ra cảm giác bình yên và tĩnh lặng giữa sự bận rộn của cuộc sống đời thường.

Mục đích gia tăng: Phục vụ người khác thúc đẩy ý thức kết nối với cộng đồng của bạn và củng cố ý nghĩa thực sự của Mùa Chay.

Mặc dù không sao chép lại hoàn toàn đời sống đan tu, nhưng việc kết hợp các yếu tố kỷ luật này trong Mùa Chay và hơn thế nữa nó có thể mang đến một con đường phát triển thiêng liêng và một lối sống có chủ ý hơn cho tất cả các tín hữu – cả tu sĩ lẫn giáo dân.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn