Biểu tượng của lễ phục trắng trong mùa Giáng sinh



Philip Kosloski

Khi các linh mục mặc lễ phục màu trắng trong mùa Giáng sinh, điều đó làm nổi bật nhiều chân lý thiêng liêng sâu xa.

Trong Giáo hội Công giáo mùa Giáng sinh kéo dài cho đến Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, thường diễn ra vào khoảng ngày 12 tháng Giêng. Trong suốt mùa này, linh mục và phó tế sẽ mặc lễ phục màu trắng, một màu thường được sử dụng trong các thánh lễ lớn.

Linh mục Prosper Guéranger nhấn mạnh tính biểu tượng của những lễ phục này trong tác phẩm Năm Phụng vụ của ngài, đồng thời giải thích tính biểu tượng phong phú đằng sau nó.

Một từ nói về biểu tượng của các màu sắc được Giáo hội sử dụng trong Mùa này: Màu trắng là Lễ phục Giáng sinh của Giáo hội… Bằng chiếc Áo Choàng trắng của mình Giáo hội thể hiện niềm vui mà các Thiên thần đã mời gọi thế giới, diễn tả vẻ đẹp của Mặt Trời thần linh của chúng ta đã mọc lên ở Bêlem, sự trinh khiết không tì vết của Đức Mẹ Đồng trinh và tấm lòng trong sạch của những người đến thờ lạy bên máng cỏ nhiệm mầu.

Màu trắng cũng thường được dùng để nhắc nhở chúng ta về quê hương trên trời và thị kiến được mô tả trong sách Khải huyền về tất cả những người đang thờ lạy quanh Chiên Con, họ mặc áo choàng trắng.

Xanh sau trắng

Tiếp liền theo sau Mùa Giáng sinh là Mùa Thường niên, thời điểm chứng kiến ​​sự thay đổi từ lễ phục màu trắng sang màu xanh lá cây .

Guérranger giải thích, ngay cả màu xanh lá cây cũng mang tính biểu tượng thiêng liêng sâu xa kết nối nó với mùa Giáng sinh.

… màu của Lễ phục là Xanh lá. Theo nhà chú giải phụng vụ, màu sắc này giúp chúng ta hiểu rằng trong sự giáng sinh của Chúa Giêsu, Đấng là bông hoa ruộng đồng, trước hết  chúng ta đã nhận được niềm hy vọng cứu rỗi và sau mùa đông ảm đạm…. đã mở ra một mùa xuân ân sủng xanh tươi.

Mọi thứ trong Giáo hội đều mang tính biểu tượng và nó mời gọi chúng ta hướng lòng về Thiên Chúa.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn