Các thiên thần có nói hoặc hát trong đêm giáng sinh không?



Philip Kosloski 

Kinh thánh không ghi lại bất cứ tiếng ca nào, nhưng người ta tin rằng tiếng của các thiên thần đã hợp lại thành bài ca du dương vào dịp Chúa Giáng sinh.

Điểm đặc trưng của mỗi câu chuyện Giáng sinh là sự tôn vinh được các thiên thần thể hiện khi loan báo về việc ra đời của Chúa Giêsu cho các mục đồng trong đêm Giáng sinh.

Giáo hội thậm chí còn gìn giữ lời của các thiên thần trong Thánh lễ khi cộng đoàn hát “vinh danh Thiên Chúa trên trời”.

Tuy nhiên, Kinh thánh không đề cập đến việc các thiên thần “hát” bài Gloria (Kinh Vinh danh). Kinh thánh chỉ đề cập đến việc các thiên thần hiện ra với các mục đồng và ca ngợi Thiên Chúa.

Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng:

"Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương" (Lc 2, 13-14)

Tại sao chúng ta nghĩ rằng các thiên thần đang hát?

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã suy tư về chi tiết này trong bài giảng lễ Giáng sinh năm 2010 :

Thánh Luca không nói rằng các thiên thần đã hát. Ngài tuyên bố hết sức trang nghiêm: thiên binh ca ngợi Thiên Chúa và nói: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời” (Lc 2:13tt). Nhưng con người luôn biết rằng lời nói của các thiên thần thì khác với lời nói của con người, và trên hết, trong đêm hân hoan loan báo này, qua bài ca đó họ đã ca ngợi vinh quang trên trời của Thiên Chúa. Vì vậy, bài ca thiên thần từ ngay buổi đầu tiên đã được nhìn nhận là như âm nhạc xuất phát từ Thiên Chúa. Thật thế, nó như một lời mời tham gia ca hát với tâm hồn tràn đầy niềm vui vì chúng ta được Thiên Chúa yêu thương.

Đức Bênêđictô XVI tiếp tục, thánh Augustinô nói: “Cantare amantis est, ca hát thuộc về người yêu thương. Vì vậy, trải qua nhiều thế kỷ, bài hát của các thiên thần đã nhiều lần trở thành bài hát của tình yêu và niềm vui, bài hát của những người đang yêu”.

Chúng ta hãy hình dung các thiên thần đang ký tên như một bài hát dành riêng cho những thụ tạo yêu mến Chúa. Nó được khắc ghi trong chính con người họ.

G. Võ Tá Hoàng


Mới hơn Cũ hơn