Từ một người Hồi giáo trở thành Giám mục Công giáo


Chỉ cách đây vài tháng, vào ngày 6 tháng 2, khi trận động đất xảy ra ở Iskenderun ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta thấy cha Ilgit đang tìm trong đống đổ nát của nhà thờ chính tòa để cứu nhà tạm chứa Mình Thánh Chúa. Và mới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm giám mục phụ tá, Đại diện Tông tòa Anatolia. Cha Antuan Ilgit là tu sĩ Dòng Tên đầu tiên gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn với tạp chí Asia News, ngài nói: “Tôi muốn trở thành một dấu chỉ hy vọng phục vụ mọi người trong Giáo hội nhỏ bé nhưng giàu văn hóa, ngôn ngữ, màu sắc. Và tôi sẽ cố gắng gắn kết tất cả những yếu tố này lại với nhau”.

Từ Hồi giáo đến Công giáo

Cha Antuan Ilgit sinh ngày 22 tháng 6 năm 1972 trong một gia đình Hồi giáo nhập cư tại Hersbruck, Bavaria, Cộng hòa Liên bang Đức. Ngài trở về Thổ Nhĩ Kỳ khi còn rất trẻ, ở Mersin, Cilicia, cách Tarsus vài km. Năm 1994, ngài lấy bằng hành chính công tại Đại học Ankara. Năm 1997, cha trở lại Công giáo và chịu phép rửa. Sau những bước đi đầu tiên trong dòng Capuchin, ngày 1 tháng 11 năm 2005 ngài gia nhập Tập viện của Dòng Tên ở Genoa và khấn lần đầu tại Padua vào năm 2007. Lấy bằng cử nhân thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregoriô (2008), ngài được thụ phong phó tế vào ngày 18 tháng 4 năm 2009 tại Venice. Sau đó, tiếp tục lấy bằng về Thần học Luân lý chuyên ngành đạo đức sinh học tại Học viện Anphongsô (2011).

Thánh lễ đầu tiên của ngài được cử hành tại nhà thờ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu ở Ankara. Cha Ilgit cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học lấy bằng về ngành kinh tế và hành chính công, cha bắt đầu đến nhà thờ này trong thời gian phục vụ cho quân đội. “Từ đây tôi lên đường đến Italy để bắt đầu con đường dẫn đến thiên chức linh mục”, ngài nhấn mạnh trong thánh đầu tiên.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi biết rằng không phải mọi thứ trong cuộc sống đều diễn ra suôn sẻ. Những khủng hoảng và khó khăn sẽ đến, nhưng trong tất cả những điều này, chúng ta sẽ khám phá ra rằng chúng ta không đơn độc, có Thiên Chúa đang và sẽ luôn ở bên chúng ta”.

Xuất thân từ một gia đình Hồi giáo tại sao cha lại muốn trở thành một Kitô hữu?

Cha Antuan nói: “Gặp gỡ Chúa Giêsu đối với tôi là một biểu hiện của tình yêu vô hạn, một tình yêu mang lại cho tôi sự tự do và sự thật mà tôi đang tìm kiếm”.

Vị linh mục thừa nhận rằng ngài đã phải chịu đựng rất nhiều để đạt được chức linh mục với tư cách là một người từng theo Hồi giáo. Không có tinh thần đối đầu với Hồi giáo.

Ngài giải thích: “Phần Hồi giáo trên lộ trình cuộc đời tôi rất quan trọng đối với tôi, bởi vì trong đức tin Hồi giáo, Chúa đã tự tỏ mình cho tôi như là Thiên Chúa duy nhất. Ngài đã tiếp cận tôi như thế đó. Tôi sẽ không từ bỏ phần này của cuộc đời mình. Kitô giáo là giai đoạn tiếp theo, là đỉnh cao của toàn bộ con đường trước đó”.

Cha Ilgit nguyên là tổng đại diện và chưởng ấn của Đại diện Tông tòa Anatolia. Ngài cũng là điều phối viên về giới trẻ và ơn gọi trong Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha. Antuan Ilgit, SJ, tu sĩ Dòng Tên đầu tiên gốc Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách là Giám mục phụ tá của Anatolia.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn