Tại sao Thánh Gioan Tông đồ không có râu?



Philip Kosloski

Nhiều truyền thống khác nhau cho rằng Thánh Gioan là tông đồ trẻ nhất, mặc dù Kinh thánh không cho biết tuổi chính xác của ngài.

Khi nhìn vào bức tranh vẽ mười hai tông đồ, chúng ta rất dễ nhận ra ai là Thánh sử Gioan. Hầu hết các họa sĩ đều vẽ Thánh Gioan không có râu, trông trẻ hơn so với những người khác.

Tại sao vậy?

Kinh thánh không đề cập đến tuổi của bất kỳ vị Tông đồ nào. Manh mối duy nhất, theo Từ điển Bách khoa Công giáo, là thứ tự các tên được đưa viết ra trong Tân ước.

Theo danh sách các Tông đồ, Gioan xếp vị trí thứ 2 trong Cv 1,13, trong Mc 3,17 Gioan xếp thứ ba và thứ xếp tư trong Mt 10,3; Lc 6,14, nhưng luôn luôn đứng sau Giacôbê, ngoại trừ một vài đoạn (Lc 8,51; 9,28 trong bản văn Hy Lạp; Cv 1,13). Do tên Giacôbê được đặt trước nên người ta rút ra kết luận rằng Gioan là em út trong hai anh em.

Một lý do khác khiến Thánh Gioan được cho là tông đồ trẻ nhất vào thời Chúa Giêsu vì liên quan đến truyền thống cho rằng ngài qua đời vào lúc tuổi già.

Nhiều học giả đã xác định niên đại cái chết của Thánh Gioan khoảng từ năm 98 đến năm 100 sau Công nguyên.

Mặc dù chúng ta không biết Thánh Gioan qua đời năm bao nhiêu tuổi, nhưng người ta cho rằng có thể ngài qua đời ở độ tuổi từ 80 – 100.

Đây có lẽ là lý do hợp lý nhất để tin rằng Thánh Gioan còn khá trẻ trong thời của Chúa Giêsu. Nếu năm 33 sau Công nguyên ngài 80 tuổi thì ngài đã qua đời ở tuổi 147!

Về mặt kỹ thuật, Thánh Gioan có thể có râu, nhưng các nghệ sĩ thích miêu tả ngài không có râu hơn để dễ nhận dạng hơn.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn