Phó tế Philipphê là ai?


Philip Kosloski

Trong sách Công vụ Tông đồ, " Philipphê" được nhắc đến, nhưng ông không phải là một trong 12 tông đồ.

Khi đọc qua sách Công vụ Tông đồ, chương 6 và 8 có thể gây nhầm lẫn, vì trong đó đề cập đến một người tên là Philipphê, và thoạt nhìn, có vẻ người đó là một trong mười hai người đầu tiên.

Tuy nhiên, khi đọc những đoạn văn đó kỹ hơn chúng ta thấy một người hoàn toàn khác, thường được gọi là Philipphê phó tế.

Chìa khóa để xác định Philipphê phó tế là đọc đoạn văn sau đây từ Công vụ Tông đồ.

“Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá Hy-lạp kêu trách những tín hữu Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên. Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa." Đề nghị trên được mọi người tán thành. Họ chọn ông Stêphanô, một người đầy lòng tin và đầy Thánh Thần, cùng với các ông Philípphê, Pơ-rô-khô-rô, Ni-ca-no, Ti-môn, Pác-mê-na và ông Ni-cô-la, một người ngoại quê An-ti-ô-khi-a đã theo đạo Do-thái. Họ đưa các ông ra trước mặt các Tông Đồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Đồ đặt tay trên các ông” (Cv 6,1-6).

Trong chương 8 đề cập đến chính Philipphê này, cùng với nhiều cuộc gặp gỡ khác của ngài, chẳng hạn như với pháp sư Simôn và hoạn quan người Êthiôpia.

Những đoạn văn này là tất cả những gì chúng ta có về Philipphê trợ tế, mặc dù sau đó ngài được tôn vinh như một vị thánh.

Lễ kính Thánh Philipphê trong Nghi lễ Rôma là ngày 11 tháng 10, mặc dù nó không có trong lịch chung của Giáo hội.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn