Tòa thánh sẽ gửi một vệ tinh vào không gian



Vatican cho biết, vào ngày 10 tháng 6 năm 2023, tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ được phóng ra từ căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg, tiểu bang California, mang theo một vệ tinh của Vatican vào quỹ đạo trái đất (LEO) ở độ cao 525km so với mực nước biển.

Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Bộ Truyền thông Vatican, Cơ quan Vũ trụ Ý - tài trợ phần lớn cho dự án -, và một số trường đại học Ý.

Vệ tinh, được gọi là "SpeiSat" hoặc "CubeSat", dạng hình chữ nhật (10 cm x 10 cm x 30 cm) được trang bị các tấm pin mặt trời. Nó được thiết kế bởi một nhóm sinh viên trẻ thuộc khoa vũ trụ của Đại học Bách khoa Turin với mục tiêu kéo dài "ít nhất sáu tháng" và tối đa là 12 năm.

SpeiSat sẽ mang theo một cuốn “sách nano”, có kích thước bằng đầu bút, (2 mm x 2 mm x 0,2 mm), nội dung của nó chính là thông điệp của Đức Thánh cha Phanxicô, “Tại sao bạn sợ hãi? Bạn không có niềm tin sao?”, được đọc giữa đại dịch covid-19 cách đây 3 năm, vào ngày 27 tháng 3 năm 2020, tại quảng trường Thánh Phêrô dưới cơn mưa tầm tã.

Hệ thống của vệ tinh cho phép truyền các đoạn trích từ thông điệp của Đức Thánh cha bằng tiếng Anh, Ý và Tây Ban nha. Tín hiệu được phát ra ở băng tần UHF thông thường, trên tần số 437,5 MHz. Tất cả mọi người trên khắp thế giới có thể nghe được dễ dàng ở băng tần này khi vệ tinh đi ngang qua.

SpeiSat cũng có trang web riêng, qua đó mọi người đều có thể theo dõi sứ mạng của nó. Và bất kỳ ai muốn có vé trở thành thành viên ảo của phi hành đoàn, đều có thể ghi tên của mình vào bộ nhớ chuyên dụng trên vệ tinh, chỉ cần bạn cam kết thực hiện một hành động hoặc công việc nhằm thúc đẩy tình huynh đệ vì hòa bình và hy vọng trên thế giới.

Ngân sách tổng thể cho dự án vẫn chưa được tiết lộ. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ban phép lành trong buổi tiếp kiến ​​chung vào sáng thứ Tư, ngày 29 tháng 3.

Vệ tinh sẽ ở trên quỹ đạo tối đa 12 năm – nhưng máy phát vô tuyến chỉ phát sóng từ 6 tháng đến một năm vì những hạn chế do pin gây ra.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn