Bạn có nghe nói về việc Truyền tin cho Thánh Giuse?

Wikipedia | Domena publiczna

Philip Kosloski

Thánh Giuse đã có cuộc gặp gỡ riêng với một thiên thần, tương tự như việc Truyền tin cho Đức Maria.

Giáo hội Công giáo cử hành Lễ Truyền Tin vào ngày 25 tháng 3. Ngày lễ đặc biệt này nhắc lại lời “loan báo” của sứ thần Gabriel với Đức Trinh Nữ Maria, rằng Mẹ sẽ cưu mang Chúa Giêsu Kitô trong lòng Mẹ.

Từ “truyền tin” bắt nguồn từ tiếng Latin: (Annuntiationem Beatae Mariae Virginis). Trong tiếng latin từ annuntiationem có gốc từ động từ annuntiare, có nghĩa là “loan báo”.

Hầu hết chúng ta đều quen với từ Truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria, từ này cũng được dùng cho việc Truyền tin cho Thánh Giuse trong Kinh thánh.

Sự kiện này được ghi lại trong Phúc âm Matthêu, kể về một thiên thần đã “loan báo” về việc thụ thai Chúa Giêsu cách kỳ diệu trong cung lòng của Đức Maria.

“Kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta." Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu” (Mt 1,20-25).

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đề cập đến sự kiện Kinh Thánh này trong Tông thư về Thánh Giuse, Redemptoris Custos.

“Trong những lời “truyền tin” vào ban đêm, Thánh Giuse không chỉ được nghe sự thật Thiên Chúa cho biết về ơn gọi khôn tả của vợ mình, mà còn được nghe lại một lần nữa sự thật về ơn gọi chính mình. Trong tinh thần truyền thống cao quý nhất của Dân Ưu tuyển, con người “công chính” này đã yêu thương trinh nữ làng Nazarét và gắn bó với bà bằng tình yêu của người chồng, một lần nữa, lại được Thiên Chúa kêu gọi để yêu thương như vậy” (số 19).

Kết quả là, trong Giáo hội, chúng ta có thể nói đến hai biến cố “truyền tin” khác nhau, một cho Đức Trinh Nữ Maria và một cho Thánh Giuse.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn