Những lời cuối cùng của Đức Bênêđictô XVI : Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa



Dựa theo các tường trình của Tòa thánh cho biết, Đức Thánh cha Phanxicô là người đầu tiên hiện diện bên cạnh sau khi Đức Giáo hoàng Danh Dự qua đời.

“Jesus, ich liebe dich” – Lạy Chúa Giêsu con yêu mến Chúa, đó là những lời cuối cùng mà Đức Bênêđictô XVI đã thốt lên, theo lời kể của phóng viên tạp chí La Nacion, Elisabetta Piqué, người Argentina, ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Phóng viên này cho biết, sau khi nghe tin vị tiền nhiệm qua đời, Đức Thánh cha Phanxicô ngay lập tức đã đến bên giường. Điều này sau đó đã được Vatican xác nhận.

Khi Đức Giáo hoàng Danh dự trút hơi thở cuối cùng vào lúc 9:34 sáng (tức 15:34 giờ Việt Nam), Đức Tổng Giám mục Georg Ganswein, thư ký của ngài, đã gọi điện thoại cho Đức Thánh Cha Phanxicô để thông báo về cái chết của ngài. Tờ báo này cho biết, “Mười phút sau, cựu TGM Buenos Aires là người đầu tiên đến bên cạnh vị tiền nhiệm để ban phép lành lần cuối và cầu nguyện trong im lặng bên cạnh thi thể vốn không còn sự sống”.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn đến mọi thành viên trong tu viện Mater Ecclesiae, tại Vatican, nơi Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI đã sống kể từ khi ngài từ chức vào tháng 2 năm 2013. Đức Thánh cha Phanxicô đã chào hỏi hai bác sĩ và hai y tá đang có mặt ở đó, tiếp sau là bốn nữ tu đảm nhận việc chăm sóc cho Đức Bênêđictô hằng ngày, và cuối cùng là thư ký của Giáo hoàng Danh dự, nữ tu Birgit Wansing.

Theo tờ La Nacion, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn tin tức phải được chia sẻ ngay lập tức, nên Đức Tổng Giám mục Ganswein đã gọi điện cho giám đốc văn phòng báo chí Vatican, Matteo Bruni, để loan tin về cái chết của Đức Bênêđictô cho toàn thể thế giới.

Vào ngày 28 tháng 12, Đức Thánh cha Phanxicô đã đến thăm khi được tin Giáo hoàng Danh dự sức khỏe đang ngày càng trở nên xấu hơn.

Chiều nay, trong bài giảng của giờ Kinh Chiều lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, được cử hành tại đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xúc động khi nói về người tiền nhiệm quý mến của ngài, Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI. Những lời đầu tiên sau cái chết của vị Giáo hoàng thứ 265, Đức Thánh cha Phanxicô đã ca ngợi “lòng nhân từ” của vị Giáo hoàng người Đức và bày tỏ lòng biết ơn vì “mọi điều tốt đẹp mà ngài đã thực hiện, nhất là chứng từ về đức tin và cầu nguyện của ngài”.

An táng

Đức Bênêđictô XVI đã yêu cầu được chôn cất trong ngôi mộ nơi đã an táng Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trước khi thi hài của vị Giáo hoàng người Ba Lan được chuyển đến gian chính của đền thờ thánh Phêrô.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn