Tự do là điều cần thiết để theo Chúa Giêsu

Gợi ý suy niệm Tin mừng Chúa nhật XIII Thường niên

Lc 9, 51-62

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?" Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: "Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta". Và các Ngài đi tới một làng khác. 

Đang khi đi đường có kẻ thưa Người rằng: "Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy". Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu". Người bảo một kẻ khác rằng: "Hãy theo Ta". Người ấy thưa: "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã". Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa". Một người khác thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã". Nhưng Chúa Giêsu đáp: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa". 




“Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Đây là những gì Chúa Giêsu đã nói về chính mình. Tại sao vậy? Tin mừng hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Chúa Giêsu kiên quyết lên Giêrusalem.

Theo nghĩa đen, bản văn Kinh thánh nói rằng Chúa Giêsu “trở nên rất kiên quyết”. Đây là một kiểu nói Sêmít để diễn tả rằng ai đó đã đưa ra quyết định cuối cùng. Đối Chúa Giêsu, việc kiên quyết lên Giêrusalem là một quyết định làm theo ý muốn của Cha để cứu rỗi mọi người qua cuộc khổ nạn, chết và sống lại của Ngài. Mọi thứ khác đều đặt dưới mục tiêu này.

Một làng miền Samari không đón tiếp Đức Giêsu vì Người đang đi về hướng Giêrusalem?

Người Samari cho rằng núi Garizim ở Samari mới thực là nơi thờ phượng Thiên Chúa duy nhất. Tuy nhiên, người Do Thái cho rằng thờ phượng Thiên Chúa ở Giêrusalem mới đúng. Chính vì thế, đã xảy ra xung đột giữa người Samari và Do Thái.

Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ phải từ bỏ mọi sự.

Tự do là điều kiện cần thiết để bước theo Chúa Giêsu. Bài Tin mừng hôm nay nói về ba loại tự do: tự do khỏi sự an nhàn, tự do khỏi vật chất, và tự do không “quay đầu lại”.

Một người xin đi theo Chúa Giêsu, nhưng anh ta không nói gì khi được cho biết rằng “Con Người không có chỗ tựa đầu”.

Người thứ hai muốn chôn cất cha mình trước. Một số nhà chú giải cho rằng điều anh ta thực sự muốn là thừa kế số tài sản của cha mình trước khi ông qua đời rồi sau đó theo Chúa Giêsu cũng không muộn.

Người thứ ba muốn nói lời chia tay với gia đình và những người thân yêu của mình trước. Điều này gợi lại hình ảnh của tiên tri Êlisa, yêu cầu được từ biệt cha mẹ mình trước. Êlia đã đồng ý yêu cầu của ông và căn dặn Êlisa nhanh chóng quay lại. Phản ứng của Chúa Giêsu thì khác. Chúa Giêsu là một tiên tri vĩ đại hơn tất cả các tiên tri trước kia và sứ mạng của Ngài quan trọng hơn tất cả. Vì vậy, điều cần thiết nhất chính là sự hiến thân của các môn đệ. Chúa đòi hỏi những ai muốn theo Ngài thì hãy dấn thân cách vô điều kiện.

Bài Tin mừng hôm nay cho thấy tình yêu của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng ta. Chúa đã làm và đã hiến dâng mạng sống vì người khác chứ không vì bản thân mình. Qua đó Ngài mời gọi mọi người, những ai muốn theo Ngài, hãy làm giống như Ngài. Tình yêu đối với tha nhân và tự do nội tâm là điều kiện cần thiết để có thể dễ dàng bước theo Chúa Giêsu.

G. Võ Tá Hoàng


Mới hơn Cũ hơn